สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองพอร์ตซูดาน ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่า ผลการจัดอันดับความมั่นคงทางอาหารแบบบูรณาการ (ไอพีซี) ซึ่งเป็นดัชนีกลางที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ใช้วัดความมั่นคงทางอาหาร บนฐานของภาวะวิกฤติในการดำรงชีพ ระบุว่า ชาวซูดาน 755,000 คน เผชิญกับภาวะอดอยาก ขณะที่ผู้คนราว 8.5 ล้านคน ประสบสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหาร “ระดับฉุกเฉิน”

อนึ่ง ซูดานตกอยู่ในภาวะสงครามนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2566 หลังเกิดการสู้รบระหว่าง พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้นำรัฐบาลทหารของซูดาน กับพล.อ.โมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล หรือ “เฮเมดติ” ผู้บัญชาการกองกำลังเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ)

“ความขัดแย้งที่ดำเนินมานาน 14 เดือน ทำให้ซูดานกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างรุนแรง ในระดับเลวร้ายที่สุด เท่าที่ไอพีซีเคยบันทึกไว้ในประเทศ” รายงานระบุเสริม

ทั้งนี้ รายงานชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารที่ถดถอยอย่างรวดเร็วและรุนแรง เมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนหน้านี้ที่เผยแพร่ในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยมีประชากรชาวซูดานที่ประสบกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรงในระดับสูง เพิ่มขึ้น 45%

ยิ่งไปกว่านั้น รายงานของไอพีซียังระบุว่า ซูดานมีบริการสุขภาพที่บกพร่องอย่างมาก, การปนเปื้อนของน้ำ รวมถึงสภาพสุขาภิบาลและสุขอนามัยที่ย่ำแย่ อีกทั้งชาวซูดานที่ติดอยู่ในพื้นที่ขัดแย้ง และผู้ที่หลบหนีการสู้รบ ต่างมีความเสี่ยงต่อความไม่มั่นคงทางอาหารเป็นพิเศษ.

เครดิตภาพ : AFP