สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่า จำนวนคนไร้บ้านในลอนดอน พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12,000 คน เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติค่าครองชีพ

สหราชอาณาจักรซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก เผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงหลายทศวรรษในปี 2566 และการขาดแคลนอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าราคาไม่แพง องค์กรโฮมเลส ลิงก์ รายงานว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. 2567 มีคนไร้บ้านในกรุงลอนดอนมากถึง 11,993 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 58 ในรอบ 1 ทศวรรษ และถือเป็นสถิติสูงที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในปีเดียว ขณะที่ระหว่างปี 2566-2557 มีคนไร้บ้านเพียง 7,581 คน

นายริก เฮนเดอร์สัน ผู้บริหารระดับสูงของโฮมเลส ลิงก์ กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวน่าตกใจ และรัฐบาลใหม่ ที่ชนะการเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค. ที่จะถึง ควรจัดทำแผนการเพื่อแก้ไขปัญหานี้ “บ้านที่มีราคาไม่แพงและปลอดภัย จำเป็นต้องได้รับการส่งมอบผ่านเงินอุดหนุนอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่อดอยากและให้เขามีที่หลับนอน”

ด้านนาง มิมี ฮัสซัน จากเฮลท์ อี1 ศูนย์การแพทย์สำหรับคนไร้บ้าน ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน ระบุว่า ความต้องการในบริการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน เธอเห็นว่า แทบไม่มีนักการเมืองคนไหนหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาในการหาเสียง “เรากำลังช่วยเหลือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เราทำได้มากแค่ไหน?” เธอตั้งคำถาม

จำนวนคนโฮมเลสในเมืองหลวงของสหราชอาณาจักร แบ่งเป็น ชาวอังกฤษร้อยละ 45 ส่วนอีกเกือบ 1 ใน 3 มาจากประเทศในแอฟริกา, เอเชีย, อเมริกา และภูมิภาคโอเชียเนีย และเกือบ 1 ใน 4 มาจากประเทศอื่นในทวีปยุโรป

ด้านไครซิส องค์กรการกุศลเพื่อคนไร้บ้าน กล่าวว่า ตัวเลขโดยรวมน่าละอายอย่างยิ่ง และเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องรับมือกับวิกฤตินี้ ทั้งนี้ องค์กรการกุศลและนักรณรงค์ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลให้คำมั่นสัญญาในการสร้างบ้านเช่าเพื่อสังคม จำนวน 90,000 หลังต่อปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES