เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ในฐานะ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ต้องให้โอกาส สว. ที่ได้รับการคัดเลือกมาทั้งหมดได้ทำงานก่อน เพราะได้รับการคัดเลือกมาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ดังนั้นคงต้องให้โอกาส สว. ทั้ง 200 คน ได้ทำงานก่อน ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของ สว. ชุดนี้ ก็จะเป็นตัวชี้วัดว่ากระบวนการคัดเลือกด้วยวิธีนี้เหมาะสมหรือไม่ ถ้าผลงานไม่ดีก็อาจจะต้องนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญ แต่ถ้าผลงานออกมาดีก็ไม่จำเป็นต้องแก้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีบางจังหวัดไม่มี สว. นั้น นายอัครเดช กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า สว. ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนตั้งแต่แรกมาอยู่แล้ว เพราะเจตนารมณ์ของอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ต้องการให้ สว. เป็นตัวแทนของกลุ่มสาขาอาชีพ เพื่อเข้ามาทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย และต้องการให้ สว. ปลอดการเมือง ดังนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมี สว. ทุกจังหวัด 

“เมื่อเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ต้องการให้ สว. เป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพทุกกลุ่ม การที่บางจังหวัดไม่มี สว. ก็ไม่แปลกอะไร เพราะในทุกจังหวัดก็มีทุกอาชีพ ดังนั้น สว. ที่เข้าไปทำงาน ก็เป็นตัวแทนของทุกอาชีพในทุกจังหวัดอยู่แล้ว” นายอัครเดช กล่าว 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค รทสช. กล่าวด้วยเช่นกันว่า จากที่ได้ติดตามการเลือก สว. ชุดใหม่ 200 คนแล้ว มีหลากหลายอาชีพ และเชื่อว่าจะทำหน้าที่ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติได้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าแต่ สว. บางส่วนก็พบว่าอาชีพไม่ตรงกับสาขาที่สมัคร นายธนกร กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องตรวจสอบตั้งแต่เริ่มต้นการรับสมัครว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากพบว่า สว. ท่านใดมีข้อบกพร่องก็สามารถร้องให้ตรวจสอบตามกระบวนการกฎหมาย แต่จากที่ตนเห็นข่าวมีการด้อยค่าอาชีพของ สว. นั้น ตนคิดว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากทุกคน มีอาชีพที่สุจริตและมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ขอให้สังคมให้เกียรติแต่ละอาชีพและอย่าด้อยค่า หากมีเรื่องใดไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบตามกระบวนการได้

เมื่อถามต่อว่าหลังจากเห็นผลการเลือก สว. ออกมานายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าจะฝากผีฝากไข้ สว. ชุดใหม่ ได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า การออกมาพูดในลักษณะใช้วาทกรรมด้อยค่า สร้างความไม่เชื่อมั่นกระบวนการ ดูจะเป็นเรื่องที่นายชัยธวัชถนัด เพราะยังมีวาทกรรมแบ่งฝักแบ่งฝ่ายสร้างความขัดแย้งเหมือนเดิม ยังเห็นคำว่า สว. ฝ่ายประชาธิปไตย จึงอยากถามนายชัยธวัช ว่า ใช้เกณฑ์การแบ่งฝ่ายประชาธิปไตยอย่างไร เพราะทุกคนก็มาตามกระบวนการเท่ากัน เหมือนกัน ตามรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน ไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน 

“จึงอยากให้นายชัยธวัช ใช้คำพูดที่สร้างสรรค์ ไม่สร้างวาทกรรมแตกแยก หากเห็นความไม่ชอบมาพากลจุดไหน ก็ร้องให้ตรวจสอบได้ ทั้งนี้ผมมองว่า หรือเป็นเพราะผิดหวังที่เครือข่ายไม่ได้เข้ารอบเป็น สว. หรือไม่ และก่อนหน้านี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และแกนนำ ออกมารณรงค์ให้คนมาเลือก สว. มีทั้งการจัดเสวนาทั่วประเทศ เมื่อผลการเลือกออกมาแล้ว ตอนนี้นายธนาธรหายเงียบไปไหน หากคิดว่ากระบวนการไม่ถูกต้อง หรือบุคคลที่ถูกเลือกมีผู้อยู่เบื้องหลัง ก็ควรนำหลักฐานออกมาให้ กกต. ตรวจสอบได้“ นายธนกร กล่าว.