เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่อุทยานแห่งชาติน้าตกสามหลั่น ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงทรัพยากรฯ โดยมีนายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.สระบุรี หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ปี พ.ศ. 2567 นับเป็นปีมหามงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ รัฐบาลโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงดำเนินการจัดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างสมพระเกียรติ เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้อยู่ดีมีสุข โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เลือกโครงการขนาดใหญ่ เพื่อให้ ทส. รับผิดชอบดำเนินโครงการ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติฯ และโครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่ง เฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งได้ (เปิดโครงการ) ไปแล้ว

และในครั้งนี้จึงได้จัดงานเปิดตัวโครงการและกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติฯ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ อีก 17 โครงการ อาทิ โครงการ 72 พื้นถิ่นพรรณไม้ เฉลิมพระเกียรติฯ โดยกรมป่าไม้ โครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติฯ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โครงการรวมใจภักดิ์ อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เฉลิมพระเกียรติฯ โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นต้น ฯลฯ

สำหรับอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่นแห่งนี้ นับว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงศึกษาธรรมชาติ ทอดพระเนตรน้ำตกในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันก็คือ “อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น” จ.สระบุรี นั่นเอง

นอกจากนี้ ภายในงานจะมีการฉายวีดีทัศน์ภาพรวมโครงการเฉลิมพระเกียรติ ของ ทส. มอบกล้าไม้ต้นโพธิ์ ให้แก่ผู้แทนหน่วยงานในสังกัด ทส. และผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ปลูกต้นรวงผึ้งบริเวณอ่างเก็บภายในอุทยานฯ และร่วมกันปล่อยสัตว์ป่า (นกปรอทหัวจุก/ไก่ป่า) ชนิดละ 72 ตัว