เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 (บอร์ดค่าจ้าง) ครั้งที่ 6/2567 ซึ่งมีการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย จากฝ่ายราชการ ฝ่ายนายจ้างและฝ่ายลูกจ้าง การประชุมใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง

โดย นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า ในการประชุมวันนี้ มีวาระการรับรองรายงานการประชุมของครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 ซึ่งฝ่ายนายจ้างไม่รับรองรายงานดังกล่าวในข้อที่ 4.3 เนื่องจากมีการระบุว่า เสนอพิจารณากรอบแนวทางการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในการประชุมครั้งต่อไป โดยให้เลือกแนวทางที่ระบุไว้ในรายงานการประชุม จำนวน 4 แนวทาง ซึ่งฝ่ายนายจ้างเห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะควรจะต้องยึดตามสูตรการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำที่บอร์ดค่าจ้าง มีมติไปเมื่อเดือน ก.พ.

“สูตรค่าจ้างที่ระบุไว้ในรายงานการประชุม มีการยกเลิกบางส่วนออก ซึ่งส่งผลให้การพิจารณาขึ้นค่าจ้างสามารถทำได้ตามอำเภอใจ ฝ่ายนายจ้างคิดว่าไม่ถูกต้อง จึงไม่รับรองรายงานการประชุมวาระดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่า การที่จะยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงสูตรการคำนวณที่มีมติไปแล้ว จะต้องมีการตั้งวาระใหม่ขึ้นมา แล้วค่อยส่งไปที่คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ซึ่งทางเราก็ยินดี” นายอรรถยุทธ กล่าว

ดร.เนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง กล่าวว่า ในการจะปรับเปลี่ยนสูตรคำนวณค่าตั้งขั้นต่ำ จะต้องมีการตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาสูตรร่วมกันระหว่างฝ่ายข้าราชการ นายจ้างและลูกจ้าง ไม่ใช่อยู่ดีๆ เอาสูตรมาแล้วมีการตัดมาตรา 87 ออก แบบนี้เราไม่เห็นชอบ เนื่องจากในวงเล็บท้ายมาตรา 87 ระบุว่า หากคณะอนุกรรมการฯ มีการกำหนดสูตรขึ้นมาแล้ว ทางบอร์ดค่าจ้างสามารถปรับขึ้นหรือลงได้ 1.5% จากสูตร ฉะนั้นเมื่อมีการตัดในส่วนนี้ออก ฝ่ายนายจ้างก็มีความกังวลว่า จะทำให้กลายเป็นการปรับขึ้นอย่างไร้เพดาน

ผู้สื่อข่าวถามถึงความสำคัญของมาตรา 87 ที่ถูกตัดออก นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ในความสำคัญของมาตรา 87 ที่สามารถพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำให้บวกหรือลบได้ 1.5% ถ้ามากไปก็ลบได้ 1.5% หรือสามารถเพิ่มได้ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยลบ มีแต่บวกเพิ่มจากสูตร ซึ่งนายจ้างก็ยินดี ทั้งนี้ มาตรา 87 เดิมเคยมีการกำหนดไว้ที่บวกลบ 3% แต่ในการประชุมเมื่อเดือน ก.พ. 2567 มีการปรับแก้มาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น จึงเหลือบวกลบ 1.5% แต่ตอนนี้เป็นการตัดออกทั้งหมด ถามถึงจุดยืนของฝ่ายนายจ้างในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ตนสนับสนุนการพิจารณาการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ โดย 1.พิจารณาขึ้นในรอบวันที่ 1 ม.ค. 2568 ตามทำเนียมปฏิบัติ ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นจากบอร์ดค่าจ้างก่อนว่าควรจะปรับหรือไม่ และ 2.หากมีความเห็นว่าควรจะปรับขึ้น ก็ต้องรู้ว่าควรปรับขึ้นเท่าไหร่ในแต่ละจังหวัด หรือจะเป็นการปรับขึ้นแบบโซนนิ่ง