นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส ผู้ร่วมก่อตั้ง สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศประจำปี 2024 หรือ IMD World Competitiveness Ranking 2024 ประเทศไทยสามารถขยับอันดับความสามารถการแข่งขันของประเทศขึ้นสู่อันดับที่ 25 ของโลก โดยสามารถขยับขึ้นถึง 5 อันดับ ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชน รวมถึงสภาดิจิทัลฯ ในการพัฒนาและส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ โดยสภาดิจิทัลฯ พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยสู่ยุคไทยแลนด์ 5.0 อย่างยั่งยืนต่อไป เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

สำหรับนโยบายสำคัญที่สภาดิจิทัลฯ ได้ร่วมผลักดันมี 6 ด้าน 1. การลงทุนระหว่างประเทศ 2. การจ้างงาน 3. โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี 4. การศึกษา 5. แนวปฏิบัติด้านการจัดการ และ 6. ตลาดแรงงาน ซึ่งการที่ได้อันดับที่ 25 ในระดับโลก ถือเป็นการครองอันดับ 2 ของอาเซียน แซงมาเลเซีย และยังขยับอันดับแซงหน้าหลายประเทศชั้นนำ เช่น ญี่ปุ่น อังกฤษ และฝรั่งเศส เป็นต้น โดยมีคู่แข่งสำคัญคืออินโดนีเซีย ที่ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้อันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยดีขึ้นมาจาก 4 ด้าน ซึ่งสภาดิจิทัลฯ มีส่วนร่วมในการพัฒนา ได้แก่ 1.สมรรถนะทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้มีส่วนผลักดันในด้านการลงทุนระหว่างประเทศ โดยผลักดันเรื่องมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการระดมทุนในสตาร์ทอัพ หรือ Capital Gains Tax การร่วมลงทุนจากภาครัฐ กิจกรรมดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เป็นต้น 2.ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ โดยสภาดิจิทัลฯ ร่วมผลักดันแนวปฏิบัติด้านการจัดการ เช่น โครงการ ดีซีที สตาร์ทอัพ คอนเน็ค และบริการช่วยเหลือสตาร์ทอัพ เป็นต้น 3.ประสิทธิภาพของภาครัฐ และ 4.โครงสร้างพื้นฐาน

โดยสภาดิจิทัลฯ ร่วมผลักดันด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี เช่น การพัฒนาทักษะดิจิทัล การร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เช่น ศูนย์ข้อมูล (ดาต้า เซ็นเตอร์) ระบบการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (ดิจิทัล ไอดี) การประยุกต์ใช้ 5จี ศูนย์นวัตกรรม, การร่วมลงทุนจากภาครัฐ และ ความมั่นคงทางไซเบอร์ ส่วนด้านการศึกษา เช่น การสนับสนุนโครงการ ไทยแลนด์ พลัส แพ็กเกจ รวมถึงมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการจัดหาคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป 1.6 ล้านเครื่องสำหรับนักเรียน เป็นต้น

ม.ร.ว.นงคราญ ชมพูนุท

ม.ร.ว.นงคราญ ชมพูนุท ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาดิจิทัลฯ มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับ ภาคเอกชน ภาครัฐ และภาคประชาชน เพื่อพัฒนาธุรกิจดิจิทัล ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมไทยสู่ระดับสากล โดยตระหนักดีว่า การส่งเสริมนโยบายภาครัฐ ตลอดจนการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านดิจิทัล จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ซึ่งได้มีการดำเนินการผ่านพันธกิจของสภาดิจิทัลฯ มาโดยตลอด