เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 28 มิ.ย. 67 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์หลังพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณอดีตพระมหากษัตริย์ ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา ครบรอบ 92 ปี ถึง ว่าที่ สว. 200 คน ว่า มีความแตกต่างกัน เพราะมาตามสาขาอาชีพและแตกต่างจาก สว.ที่ผ่านมา  ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีพรรคการเมืองสนับสนุนนั้น ตรงนี้เป็นเรื่องการเมือง แต่การทำงานก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ เช่น  ตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเอง ที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ ดังนั้นเชื่อว่า สว.ชุดใหม่ น่าจะมีความเป็นอิสระ แต่ในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกันหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป 

“การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่น สภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และ สว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่า สว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่” นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามถึง ผู้ที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่  นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว.ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่ สว.ชุดใหม่ จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นหากมีการประกาศราชกิจจา วันที่ 3 ก.ค.นี้  ในวันที่ 2 ก.ค. ทาง สว.ชุดเก่าก็พ้นจากหน้าที่โดยปริยาย

เมื่อถามถึง การทำงานตลอด 5 ปีของ สว.ชุดปัจจุบัน  นายพรเพชร กล่าวว่า การทำงานก็มีเหนื่อยทั้งนั้น ขณะเดียวกันการทำงานของ สว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็น สว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่เราก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งการทำงานของ สว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีต แต่ สว.ชุดนี้มีผลงานเยอะ ผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีก็คงไม่ได้

เมื่อถามถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมต่อคุณสมบัติของ สว.ชุดใหม่นั้น นายพรเพชร  กล่าวปฏิเสธ ที่จะแสดงความคิดเห็น เพียงแต่เห็นว่า แต่ละคนมีวิชาชีพที่ตนเองได้ทำมา ซึ่งกฎหมายก็เปิดช่องเอาไว้ แต่เมื่อเป็น สว.แล้ว เขาคงรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไร อย่างไร ซึ่งอาจจะมีในส่วนของความรู้ความเข้าใจวิชาชีพของเขา.