ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด มหาชน, ดร.กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร นายกสมาคม ผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) และ ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารบริษัท อินโนซุส จำกัด ร่วมแถลงข่าว ประกาศเปิดตัว “Thai Al Cloud” แพลตฟอร์มที่พลิกโฉมวงการ Al Infrastructure ของไทย โดยออกแบบและ พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทย รวมทั้งต่อยอดเทคโนโลยีด้าน AI และระบบคลาวด์ประสิทธิภาพสูงของประเทศ

แพลตฟอร์ม “Thai Al Cloud” ถูกออกแบบมาเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อใช้ในการพัฒนาระบบ Artificial intelligence (AI) ด้วย Cloud Infrastructure ที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นแห่งแรก ๆ ที่ตั้งอยู่ใน ประเทศไทย โดยนำเอา High Power Computing มาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ใช้หน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการประมวลผลที่รวดเร็ว สร้างสภาวะแวดล้อม ด้านดิจิทัลที่เหมาะกับการฝึกระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เช่น การสร้างโมเดลช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ให้ได้ผลลัพธ์รวดเร็วทันเวลาและมีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้ การสร้างภาพสามมิติที่สลับซับซ้อนอย่างมาก สามารถใช้การเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ที่มีประสิทธิภาพในการจำแนกและจดจำรูปภาพรายละเอียดสูง เช่นการตรวจจับวัตถุ การรู้จำใบหน้า และการจำแนกรูปภาพทางการแพทย์ การประมวลผลเสียงอย่างรวดเร็วกว่า การใช้ระบบทั่วไป สามารถนำไปใช้ในการสร้างระบบรู้จำเสียงพูด (Speech Recognition) และการแปลงข้อความ เสียงเป็นข้อความตัวอักษรไทย และ การเรียนรู้จากข้อมูลเฉพาะด้านที่มีรูปแบบแตกต่างกัน เช่น ข้อมูลจาก ระบบในอุตสาหกรรมยานยนต์ เคมีภัณฑ์ ปิโตรเลียม จีโนมิกส์ เภสัชกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ การจำลอง สภาวะแวดล้อมเสมือน ระบบความปลอดภัยความมั่นคง Thai Al Cloud ถูกพัฒนามาเพื่อรองรับงานเหล่านี้

บริษัท อินโนซุส จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต วัตถุประสงค์หลักของบริษัท คือ การเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนผ่านผลิตภัณฑ์ที่ได้การค้นหาและค้นคว้ามาอย่างดี เราเชื่อมั่นว่า องค์ความรู้ และ ความตั้งใจอันแรงกล้าของเรา จะขับเคลื่อนนวัตกรรมไปสู่ความสำเร็จเชิงพาณิชย์ ด้วยการพัฒนาโซลูชั่นล้ำสมัยที่ตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัท อินโนซุส จำกัด มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ ประสบการณ์ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ การสร้างสรรค์ Thai Al Cloud เกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความต้องการของนักพัฒนาและนักวิเคราะห์ด้าน AI ของประเทศไทย โดยบริษัทมุ่งหวังว่า ทุกคนสามารถเข้าถึง Thai Al Cloud ได้ ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ ผู้พัฒนาอิสระ นักคิด นักวิเคราะห์ สถาบันการเงิน หน่วยงานธุรกิจเอกชน หน่วยงานความมั่นคงของชาติ หรือหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ นำไปสู่การสร้างเสริมศักยภาพของประเทศไทยในการแข่งขันระดับสากล