สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่า เครื่องปฏิกรณ์หมายเลข 3 และหมายเลข 4 ที่โรงงานในเมืองโออิ ของจังหวัดฟุกุอิ เริ่มดำเนินการเมื่อนานกว่า 30 ปีก่อน และขณะนี้ได้รับอนุญาตจากเอ็นอาร์เอ ให้เปิดใช้งานได้นานสูงสุด 40 ปี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เอ็นอาร์เออนุมัติแผนการจัดการระยะยาว ภายใต้ระบบกำกับควบคุมตามกฎหมายใหม่ว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านสีเขียว และแหล่งพลังงานที่ประกาศใช้ เมื่อเดือน พ.ค. 2566


ภายใต้กฎหมายดังกล่าว ผู้ดำเนินการเครื่องปฏิกรณ์ จำเป็นต้องจัดทำแผนการจัดการให้สอดคล้องกับระดับการเสื่อมสภาพของเครื่องปฏิกรณ์ และร่วมกระบวนการคัดกรองโดยเอ็นอาร์เอทุกสิบปี หลังจากเครื่องปฏิกรณ์เปิดใช้งานครบ 30 ปี


ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งดำเนินการมาเป็นเวลามากกว่า 30 ปี จะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อ หากไม่ได้รับอนุมัติแผนการจัดการ หลังมีการนำระบบใหม่มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ ในเดือน มิ.ย. ปีหน้า


กฎหมายดังกล่าวจะเอื้อให้เครื่องปฏิกรณ์สามารถใช้งานได้มากกว่า 60 ปี โดยไม่นับรวมระยะเวลาการระงับใช้งานชั่วคราว ซึ่งรวมถึงการระงับเดินเครื่อง เนื่องจากการตรวจสอบของเอ็นอาร์เอ.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES