เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ธวัชชัย นรินรัตน์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐพงศ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงผลการจับกุมตัวนายคิม จองนัม อายุ 41 ปี และนายฮาน เมียงกิว อายุ 50 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.สส.สตม. ได้รับเบาะแสว่ามีชายชาวต่างชาติลักลอบทำหน้าที่เป็นไกด์ให้กับนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จึงตรวจสอบจนพบว่านายคิม จองนัม และนายฮาน เมียงกิว ได้ลักลอบเป็นไกด์ให้กับเพื่อนร่วมสัญชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจริง ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมตัวได้ในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเป็นไกด์รับนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่จะเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีรายได้ต่อครั้งในการรับงานขั้นต่ำคือ 10,000-15,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนวัน และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องดูแล โดยจะมีการโพสต์บนโซเชียลในการเป็นไกด์ส่วนบุคคล โดยทำมาแล้วประมาณ 2 เดือน

จากการตรวจสอบประวัติของนายคิม จองนัม และนายฮาน เมียงกิว กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย และฝ่ายประสานงานการตำรวจไทย-เกาหลีใต้ กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบประวัติทั้งสองคนเป็นผู้กระทำผิดในคดีดัง แชร์รถหรูของเกาหลีใต้ มีผู้เสียหายกว่า 60 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 109 ล้านบาท ก่อนจะหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย.