เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานดำเนินการจัดทำรายการพฤหัสเช้า ข่าว สพฐ. ณ ห้องผลิตรายการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Channel) อาคาร สพฐ.1 ชั้น 1 กระทรวงศึกษาธิการ ควบคู่กับการประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดยมีคณะทำงานฯ เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 20 คน

การประชุมครั้งนี้ เพื่อหารือและวางแผนการดำเนินงานของคณะทำงานฯ ตามที่ สพฐ. ได้กำหนดนโยบาย Quick Win ด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์กร เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทันเหตุการณ์ ทั้งในเรื่องการแจ้งนโยบาย การติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ การเผยแพร่ผลงานภาพลักษณ์ของ สพฐ. รวมทั้งผลงานของครู นักเรียน ในสังกัด สพฐ. จึงได้ผลิตรายการรอบวันทันข่าว สพฐ. และรายการ “พฤหัสเช้า ข่าว สพฐ.” ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1.เรื่องเล่าข่าวโรงเรียน 2. เรื่องเล่าข่าว สพฐ. โดยถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (ช่อง DLTV 15) และช่องทางสื่อออนไลน์ของ สพฐ. ได้แก่ เว็บไซต์ ยูทูบ และเฟซบุ๊ก “OBEC Channel” ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245 เขต และมีประชาชนทั่วไปสนใจเข้ารับชมมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเผยแพร่ข่าวสารแบบฉับไวถูกใจคนยุคใหม่ โดยครูอินฟลูเอนเซอร์ ในช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่ได้รับความนิยม เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง จนมีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 2 ล้านคนแล้ว

โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า การรวมทีมคณะทำงานฯในวันนี้ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษ เพราะเป็นการรวมทีมกันของบุคลากรมืออาชีพที่สื่อสารข้อมูลข่าวสารของ สพฐ. อย่างฉับไว เข้าถึงใจผู้คนในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งบุคลากรของ OBEC Channel นักประชาสัมพันธ์ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผู้บริหารเขตพื้นที่ บุคลากรทางการศึกษา และเป็นครั้งแรกที่เราได้รวบรวมคุณครูอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก มาร่วมขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแอดมินเว็บไซต์ “ครูบ้านนอก” เฟซบุ๊กเพจ “ครูหมี” “ครูวันดี” “ครูอัพเดท” “ครูส่งข่าว” และดาว Tiktok “ครูรุ่งทิวา” ซึ่งทั้งหมดมีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 2 ล้านคน ได้มาแบ่งปันความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำอย่างไรจึงจะสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลุดจากกรอบเดิมๆ ทำให้เห็นว่าการสื่อสารของหน่วยงานราชการก็สามารถทันสมัย สนุก ได้ความรู้ไปพร้อมกันได้ โดยมีจุดหมายปลายทางคือกลุ่มเป้าหมายซึ่งประกอบด้วย นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ถูกต้อง ครบถ้วน ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ตนรู้สึกยินดีและขอบคุณทุกคนที่ได้มาช่วยกันสื่อสารข่าวที่เป็นประโยชน์ ทั้งในเรื่องการศึกษา การใช้ชีวิต และข้อมูลต่างๆ ที่ทำให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ดูผลงานของแต่ละคนแล้ว ก็ได้เห็นมุมมองที่หลากหลายแตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือทุกคนเปรียบเสมือนตัวแทนของบุคลากร สพฐ. ที่แสดงให้เห็นถึงการทำงานที่มีความทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ความเป็นหนึ่งเดียว และความเข้มแข็งของทีมงาน ทั้งนี้ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องอาศัยตัวกลางในการเผยแพร่กระจายข่าวสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งคุณครู นักเรียน และประชาชนทุกคน แบบไม่มีขีดจำกัด ซึ่งทุกคนสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมาก จึงขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ทุ่มเทสื่อสารงานของ สพฐ. แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของบุคลากรที่ไม่เพียงแต่ทำงานตามหน้าที่ แต่ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรอีกด้วย

“สิ่งสำคัญอีกประการ คือ การสื่อสารในยุคสมัยนี้ต้องอาศัยความรวดเร็วฉับไวเป็นหลัก ซึ่งการสื่อสารจากส่วนกลางอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ การได้แรงหนุนจากเขตพื้นที่และส่วนภูมิภาค รวมถึงคุณครูอินฟลูเอนเซอร์เข้ามาช่วย ก็จะทำให้การขับเคลื่อนงานของ สพฐ. เข้าถึงประชาชนได้อย่างตรงจุดมากขึ้น ถือเป็นการทำงานร่วมกันแบบ OBEC One Team เพื่อให้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. รวมถึงนโยบายเร่งด่วนและจุดเน้นของ สพฐ. โดยว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. สำเร็จลุล่วงเห็นผลเป็นรูปธรรม เกิดประโยชน์กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศค่ะ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว