เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางที่ ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องทุกข์จาก นายพีรวิชญ์ ธนวัฒน์เมธาวี อายุ 48 ปี อาชีพพนักงานไรเดอร์ค่ายโรบินฮู้ด ขับรถส่งอาหารมาแล้ว 4 ปี จากกรณีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาทาง SCBX ได้ออกแถลงการณ์ แจ้งยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน “Robinhood” ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้กลุ่ม SCBX มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 67 เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

หลังการประกาศยุติการให้บริการ เหล่าไรเดอร์หลายคนได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะบางคนมีครอบครัวที่ต้องดูแล และยังมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าผ่อนรถ ค่าบ้าน ค่าเลี้ยงดูลูก ฯลฯ บางคนอายุเยอะแล้ว ไม่สามารถไปสมัครงานที่อื่นได้ การวิ่งไรเดอร์ส่งอาหารจึงเป็นทางเลือกเดียว หลังประกาศยุติการให้บริการ งานลดฮวบ จากปกติวิ่งงานวันละ 16-20 รอบต่อวัน ได้ค่ารอบ 800-1,000 ต่อวัน ทุกวันนี้เหลือเพียง 2-3 รอบ รายได้ไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ต้องงัดเงินเก็บออกมาใช้ บางคนต้องไปแงะกระปุกของลูกออกมาเพื่อนำมาใช้จ่ายในครอบครัว

นายพีรวิชญ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ตอนที่ทราบข่าว มาถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกขนลุกอยู่ ตนวิ่งงานให้กับแอปดังกล่าวตั้งแต่เขาเริ่มทำแรกๆ ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด จนถึงตอนนี้ประมาณ 4 ปีแล้ว ตนขอเป็นตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ที่วิ่งอยู่ในเส้นบ้านกล้วย วัดลาดปลาดุก ไทรน้อย คลองถนน ทั้งหมด 4 เส้นทาง จากเมื่อก่อน รายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ทุกคนที่วิ่งจะมีรายได้ประมาณนี้กันทุกคน จนทุกวันนี้รายได้เหลือประมาณวันละ 400-500 บาท

ซึ่งตนก็ต้องยอมรับว่าแอปของโรบินฮู้ดเป็นแอปที่ดี ตอนนี้ตนก็ยังเสียใจอยู่ และเชื่อว่าทุกคนยังทำใจไม่ได้ หลังจากการประกาศยุติการให้บริการ ตนและเพื่อนๆ ก็ได้สอบถามไปยังทางแอดมินกลุ่มของโรบินฮู้ด ถึงสาเหตุของการปิดแอป แต่ก็ไม่มีใครให้คำตอบในเรื่องนี้กับตนได้ ซึ่งที่ผ่านมา ไม่มีสัญญาณอะไรบ่งบอก หรือมีการแจ้งเตือนใดๆ ให้กับทางไรเดอร์เลย ตนกับเพื่อนๆ ตั้งข้อสงสัยก็คือหลังมีประกาศยุติการให้บริการแล้ว แต่วันนี้ยังมีการเปิดรับสมัครไรเดอร์เข้าไปอบรมและขายเสื้อกับกระเป๋าอยู่เลย ซึ่งตนกับเพื่อนๆ ยังคุยกันเลยว่า เขาไม่รู้เหรอว่าจะปิดแอปวันที่ 31 ก.ค. นี้แล้ว

นายพีรวิชญ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทุกวันนี้งานลดลงอย่างมาก จากเมื่อก่อนปกติได้ 15-16 รอบต่อวัน ได้เงินค่ารอบ 800-1,000 บาท หลังประกาศมา ตนเหลืองานวิ่งวันละไม่ถึง 3 รอบ ตั้งแต่เช้าจนถึงตอนนี้ 14.00 น. แล้ว มีงานให้แต่ตัวเดียว 40 บาท แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาใช้จ่ายในครอบครัว ไม่ใช่ตนคนเดียวที่เป็นแบบนี้ ยังมีเพื่อนๆ อีกหลายคนที่เขามีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ เขาไม่เคยมารับรู้ความรู้สึกของไรเดอร์เลย สภาพจิตใจเป็นยังไง ทุกคนต้องการอะไร ตอนนี้ลองถามทุกคนดู ได้เงินประกัน 400 ที่เขาบอกว่าถ้าหากไรเดอร์เลิกวิ่งจะได้คืน ลองไปถามดูตอนนี้คงไม่มีใครอยากได้คืนหรอก เขาอยากได้งานกลับมาทำได้เหมือนเดิมมากกว่า ตนมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งค่าเช่าบ้านเดือนละ 7,000 บาท ผ่อนรถอีก 2,500 บาท ไหนจะค่าไปเรียนของลูกอีก และค่ากินรายวันอีก ทุกวันนี้ตนต้องแงะเงินเก็บในกระปุกของลูกออกมาใช้จนจะหมดแล้ว ฝากทางผู้ใหญ่ช่วยพิจารณาหาทางออกให้พวกเราด้วย อย่าทำแบบนี้ มันเหมือนเป็นการผลักภาระมาให้

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เทพรักษ์ อายุ 34 ปี เจ้าของร้านร้านเจ๊นาอาหารตามสั่ง เปิดร้านมาแล้ว 4 ปี กล่าวว่า หลังประกาศปิดตัวแอปดังกล่าว ที่ร้านก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ในเรื่องของยอดขายที่ตกลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งที่ผ่านมา ทางร้านก็ได้รับออร์เดอร์จากแอปดังกล่าวค่อนข้างมาก มีรายได้ต่อวันเกือบพันบาท เฉพาะแอปนี้ พอทราบข่าวตนก็ตกใจ ไม่คิดว่าเขาจะปิดตัว เพราะพนักงานของเขาดีมาก ไม่เคยมีปัญหาเวลาเข้ามารับออร์เดอร์เลย พอประกาศปิดตัว ก็มีไรเดอร์เข้ามาบ่นให้ฟังอยู่บ่อยๆ ว่าอีกหน่อยก็ไม่มีงานวิ่งแล้ว ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรปิดการให้บริการของแอปดังกล่าว เพราะคิดว่าน่าจะยังดำเนินการไปได้อยู่ และการปิดการให้บริการในครั้งนี้ ส่งผลกระทบไปถึงทั้งตัวไรเดอร์เอง และผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ อีกด้วย.