นายแอนเดอร์ส เรียน ประธานบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า อีริคสัน ได้ทำเปิดรายงาน อีริคสัน โมบิลิตี้ รีพอร์ต ฉบับล่าสุด พบว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้ใช้งาน 5จี ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นแตะ 5.6 พันล้านราย โดยมีจำนวนประชากร 5จี ทั่วโลกที่อยู่นอกประเทศจีน เพิ่มขึ้นสองเท่าตัว จากเดิม 40% ในปี 66 เพิ่มเป็น 80% ในปี 72 และจะมีผู้ใช้ 5จี คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งหมด และยอดผู้สมัครใช้บริการ 5จี ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเพิ่มเป็น 560 ล้านราย

“ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งหมดกว่า 300 รายทั่วโลก ที่ให้บริการ 5จี โดยมี 50 ราย ที่เปิดให้บริการ 5จี เอสเอ และช่วงสามเดือนแรกของปี 66 มีผู้ใช้ 5จี เพิ่มขึ้นทั่วโลกถึง 160 ล้านราย ทำให้ในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้ 5จี มากกว่า 1.7 พันล้านราย และเป็นผู้ใช้รายใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 600 ล้านราย นอกจากนี้ ปริมาณการใช้ดาต้าบนมือถือเติบโตขึ้น 25% ต่อปีในช่วงมีนาคม 66 ถึงมีนาคม 67 เป็นผลมาจากการสมัครใช้บริการมือถือในรุ่นถัดไปและบริการที่เน้นการใช้ดาต้า อาทิ วิดีโอ และคาดว่าปริมาณการใช้ดาต้าบนมือถือจะเติบโตขึ้น 20% ต่อปี ไปจนถึงปี 72 และคาดว่าโทรศัพท์ ที่รันบนเครือข่าย 5จี จะเพิ่มเป็น 75% จากเดิมในปี 66 ที่รันผ่านเครือข่าย 5จี อยู่ราว 1 ใน 4 เท่านั้น”

นายแอนเดอร์ส กล่าวต่อว่า 5จี จะกลายเป็นเครือข่ายบนมือถือที่ได้รับความนิยมสูงสุด แม้ว่าการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ 5จี จะเติบโตขึ้น แต่ย่านความถี่ 5จี มิด-แบรนด์ ได้ถูกนำไปใช้งานเพียง 25% ของไซต์ทั้งหมดทั่วโลก นอกจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีผู้ใช้ 5จี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 61 ล้านราย ณ สิ้นปี 66 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้สมัครใช้บริการ 5จี ในระดับภูมิภาคยังคงเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากที่ผู้ใช้ย้ายมาใช้เครือข่าย 5จี โดยได้รับแรงหนุนจากอุปกรณ์ 5G ที่ราคาไม่แพง โปรโมชั่นการขายที่ดึงดูดใจ ส่วนลด และแพ็กเกจบันเดิล การใช้ดาต้าขนาดใหญ่จากผู้ให้บริการเครือข่าย ซึ่งจากฐานผู้สมัครใช้บริการทั้งหมดมีสัดส่วนผู้สมัครใช้บริการ 5G เพิ่มขึ้นกว่า 20% ในตลาดต่าง ๆ เช่น สิงคโปร์

“5จี  คือแพลตฟอร์มสำหรับนวัตกรรม และอีริคสัน มุ่งมั่นทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐ องค์กรธุรกิจ รวมถึงภาคส่วนต่าง ๆ ในระบบนิเวศ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทย และทำให้ ดิจิทัล ไทยแลนด์ เป็นจริง ด้วยการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนลูกค้าในประเทศไทย”