น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม ร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้ามาเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งโลจิสติกส์ และการจัดจำหน่ายได้มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการเสริมศักยภาพและพัฒนาชุมชน วิสาหกิจชุมชน ขณะที่ดีพร้อม เข้าไปช่วยเพิ่มคุณภาพของสินค้า และการทำแพ็กเกจจิ้งที่ช่วยรักษาคุณภาพ และคงทนต่อการขนส่ง โดยความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ ThailandpostMart และออฟไลน์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์และเครือข่ายพันธมิตรกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังช่วยส่งเสริมการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ เช่น กล่อง ซอง ขวดน้ำ ถุงพลาสติก และขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยสำนักงานไปรษณีย์ทั่วประเทศจะเป็นจุดรับวัสดุเหลือใช้เหล่านี้ให้แก่สถานประกอบการ ภายใต้โครงการกรีน ฮับ เพื่อลดขยะในสถานประกอบการ สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างสองหน่วยงานจะช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และส่งเสริมการเติบโตของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชนยั่งยืน คาดว่าจะสร้างโอกาสทางการตลาดผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้กว่า 200 ล้านบาท

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า หนึ่งในภารกิจที่สำคัญของกระทรวงฯ คือการส่งเสริมให้ภาครัฐ-เอกชน และทุกภาคส่วนเข้าถึงระบบต่าง ๆ ที่เป็นดิจิทัลซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมาย Digital Economy โมเดลที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นกลไกเพิ่มผลิตภาพทั้งในภาคการผลิต การค้า การบริการ รวมถึงโอกาสใหม่ ๆ ที่จำเป็นสำหรับการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงอุตสาหกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นอีกกลไกที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการในทุกระดับ โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เข้าถึงและใช้ประโยชน์โซลูชันทางดิจิทัลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

โดยได้มอบหมายให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ดึงทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่น ตั้งแต่ในด้านการขนส่ง ที่มีทั้งความรวดเร็ว แม่นยำ ปลอดภัย เครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์-บุรุษไปรษณีย์ที่ครอบคลุม ระบบคลังสินค้า และช่องทางจำหน่ายสินค้าทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ขยายโอกาสและรองรับความต้องการต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการพร้อมผลักดันให้ใช้ประโยชน์จากไปรษณีย์ไทย เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ และเสริมความเป็น Digital SMEs ให้มากขึ้น

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในด้านการขนส่ง รวมทั้งช่วยขายสินค้าผ่านเครือข่ายพันธมิตร และสำนักงานไปรษณีย์ที่มีอยู่ทุกอำเภอทั่วประเทศ จึงเข้าถึงผู้ประกอบการทุกระดับ รวมทั้งยังให้บริการด้านการเก็บสินค้า ช่องการขาย ช่องทางรับคำสั่งซื้อ บรรจุภัณฑ์ และมีแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ที่เชื่อมทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการในทุกด้าน โดยช่วงแรก ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ถึง 31 ธ.ค. 67 จะลดค่าขนส่งให้ 50% กับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ในปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกกว่า 50,000 ราย

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) กล่าวว่า ดีพร้อมมีทิศทางการทำงานที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ตามนโยบายโลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต ภายใต้แนวคิดชุมชนเปลี่ยน ผ่านการบูรณาการเครือข่ายความร่วมมือ กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างโอกาสทางการตลาดยกระดับขีดความสามารถวิสาหกิจไทยให้มีความยั่งยืน ผ่านการเสริมสร้างองค์ความรู้ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต มาตรฐาน และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยสอดรับกับเทรนด์โลก รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการจัดเก็บสินค้า และระบบคลังสินค้า รวมทั้งได้มอบสิทธิประโยชน์อัตราพิเศษในการขนส่งสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้รับปลายทางอย่างมีคุณภาพ พร้อมขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ ThailandpostMart และออฟไลน์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์และเครือข่ายพันธมิตรกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศ