ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ชีวิตรันทด คุณย่าวัย 70 ปี ต้องเลี้ยงหลานตามลำพัง อยู่ในบ้านเพิงสังกะสี หลังลูกชายและลูกสะใภ้ทิ้งภาระไว้ให้ ได้รับการเปิดเผยจาก นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ว่าจากการสำรวจราษฎรผู้ประสบปัญหาขาดแคลนและด้อยโอกาสภายในตำบลบ้านค้อ พบว่า บ้านเลขที่ 96 หมู่ที่ 6 บ้านโนนเรือง พบนางทองใส โนนสว่าง 70 ปี ต้องรับภาระเลี้ยงหลานจำนวน 4 คน คนโตเป็นชายอายุ 14 ปี เรียนชั้น ม.2 คนรองเป็นหญิงอายุ 7 ขวบ ชั้น ป.2 แฝดหญิงอายุ 6 เดือน โดยย่ามีโรคประจำตัว เบาหวานความดัน

จากการสอบถามนางทองใส ได้เล่าว่า เดิมทีลูกชายและลูกสะใภ้ อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน โดยลูกชายมีอาชีพขับรถรับจ้าง ลูกสะใภ้เป็นแม่บ้าน เลี้ยงหลานทั้งสองคนอย่างกระท่อนกระแท่น บางครั้งลูกชายไม่มีเงิน ก็จะมารบกวนขอเงินจากเมีย มีปากเสียงกันบ่อยครั้ง ต่อมาล่าสุด ทั้งสองได้มีลูกแฝดหญิงมาเพิ่มอีก เป็น 4 คน ยิ่งสร้างภาระเพิ่มขึ้นมาอีก ตนจึงบอกให้ทั้งคู่ออกไปหางานทำ แต่ไม่รู้ว่า ลูกชายกับลูกสะใภ้ จะไปแล้วไม่ติดต่อมาเลย เป็นเวลาสามเดือนแล้ว และไม่สามารถติดต่อได้เลย จึงเลี้ยงหลานทั้ง 4 คนตามลำพัง จากรายได้เบี้ยผู้สูงอายุ 700 บาท เท่านั้น ส่วนเงินสงเคราะห์เด็กแรกเกิด คนละ 600 รวม 1,200 บาท ถูกโอนเข้าบัญชีแม่

นายกเทศบาลตำบลบ้านค้อ กล่าวอีกว่า ประสานพัฒนาการอำเภอเมือง อสม. ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมรายงานตรงต่อจังหวัดขอนแก่น สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนแคนทอง เพื่อให้การช่วยเหลือ นม และของใช้เด็กอ่อน เพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งทางทีมบริหารเทศบาลฯ พร้อมคณะอำเภอเมือง มอบถุงยังชีพ และเงินบางส่วนไว้ดำรงชีพ พร้อมจะให้การช่วยเหลือระยะยาวต่อไป

สำหรับผู้ที่มีจิตอันเป็นกุศล สามารถช่วยเหลือโดยตรงได้ที่เทศบาลตำบลบ้านค้อ 199 หมู่ 19 บ้านหนองปอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 โทร. 0-4345-2000-3 หรือบริจาคตรงได้ที่บัญชี นางทองใส โนนสว่าง ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 671-417-7542