สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวระหว่างปฏิบัติภารกิจที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนสหรัฐ ยืนยันว่า อิสราเอลไม่มีความคิดที่จะทำสงครามกับเลบานอน เนื่องจากไม่เป็นผลดีกับอิสราเอลเช่นกัน แม้อิสราเอลมีศักยภาพเพียงพอ ที่จะให้เลบานอน “กลับไปสู่ยุคหิน” ก็ตาม


ขณะเดียวกัน กัลลันต์ยืนยันว่า อิสราเอล “เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ทุกรูปแบบ” ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตระหนักถึงแนวโน้มของสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นเป็นอย่างดี ว่าเลบานอนซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เองนั้น จะได้รับความเสียหายอย่างหนักหน่วงเพียงใด หากสงครามเกิดขึ้นจริง

นายโยอาฟ กัลลันต์


ทั้งนี้ นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ พบหารือกับนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ ว่ารัฐบาลวอชิงตันขอให้อิสราเอล “ใช้หลักการทางการทูต” เพื่อคลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส และระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ด้วย


ด้านรัฐมนตรีของอิสราเอลยืนยันว่า “พร้อมใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด หากวิธีการทูตไม่ได้ผล” และเน้นย้ำว่า เป้าหมายสูงสุดของอิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส คือการช่วยเหลือตัวประกันให้ได้ทุกคน และ “การขุดรากถอนโคน” อีกฝ่าย พร้อมทั้งยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิสราเอล “สำคัญที่สุด” ในการเป็นพันธมิตรความมั่นคง แม้รัฐบาลวอชิงตัน ระงับการสนับสนุนอาวุธบางประเภทให้แก่อิสราเอล เพื่อกดดันให้มีการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP