เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 27 มิ.ย. พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผช.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบช.น. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. นายสุนทร สุนทรชาติ ผอ.สำนักอนามัย นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ป.ป.ส.กทม. นายประเทือง ดีใจ ผอ.เขตดินแดง ร่วมปล่อยแถวในยุทธการ “ปฏิบัติการเด็ดปีก นักค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยยาเสพติด ครั้งที่ 6/2567” ภายใต้แผนปฏิบัติการ เร่งรัดการดำเนินงานป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน (มิถุนายน-สิงหาคม 2567) บริเวณลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง โดยมีกำลังพลจาก บช.น. บก.1-9 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงาน ป.ป.ส.กทม. สำนักอนามัย สำนักงานเขตดินแดง รวมทั้งสิ้น 300 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการ

พล.ต.ท.อัคราเดช กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระของชาติ เนื่องจากยาเสพติดได้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน จึงเปิดแผนปฏิบัติการฯ ระยะเร่งด่วน 3 เดือน กำหนดพื้นที่สีแดงจำนวน 25 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานคร พร้อมกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ลดความรุนแรงลง เห็นผลเป็นรูปธรรม จนประชาชนเกิดความรู้สึกปลอดภัยและเชื่อมั่นต่อภาครัฐ

โดยยุทธการเด็ดปีกนักค้ายาเสพติดฯ ดำเนินการต่อเนื่องตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มุ่งเน้นต่อนักค้าระดับขายส่งและแพร่ระบาด เพื่อตัดวงจรยาเสพติดออกจากชุมชน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้กับคนในชุมชนหมู่บ้านมาก โดยได้ให้นโยบายให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนขยายผลนักค้าย่อยในทุกคดี และพบตัวการที่เหนือขึ้นไป ในลักษณะเครือข่ายระดับพื้นที่กทม.อยู่จำนวน 52 เครือข่าย

ซึ่งในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ดำเนินการระหว่างวันที่ 20-27 มิ.ย. 67 มีเป้าหมายคือการปราบปรามจับกุมและยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบ รวมทั้งกวาดล้างแหล่งพัก แหล่งมั่วสุมยาเสพติด และค้นหาผู้เสพ ผู้ติด และผู้ป่วยอาการทางจิตเวชจากยาเสพติด นำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาแบบสมัครใจ เพื่อให้ชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด

โดยจากผลปฏิบัติการในครั้งนี้ สามารถจับกุมในคดียาเสพติดรวม 266 คดี ผู้ต้องหา 276 คน แบ่งเป็นข้อหาร้ายแรง 119 คดี (จำหน่าย 28 คดี, ครอบครอง 89 คดี และสมคบ/สนับสนุน 2 คดี) ข้อหาไม่ร้ายแรง 171 คดี (ครอบครองเพื่อเสพ 30 คดี และเสพ 141 คดี) ของกลาง เป็นไอซ์ 800 กรัม ยาบ้าจำนวน 13,131 เม็ด ยาอี 45,398 เม็ด เฮโรอีน 400 กรัม เคตามีน 150 กรัม อาวุธปืน 4 กระบอก เครื่องกระสุน 21 นัด ยึดอายัดทรัพย์สินไว้มูลค่า1,366,600 บาท และนำเข้าผู้เสพเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู รวม 87 ราย

โดบนำผู้เสพไปยังชุมชนบ้านแบบ แขวงยานนาวา เขตสาทร ซึ่งจัดตั้งสถานีหรือหน่วยคัดกรองเคลื่อนที่ ประเมินอาการ จนถึงสถานีการให้บริการด้านสุขภาพ การจัดหางานและทุนประกอบอาชีพ โดยขั้นตอนของหน่วยคัดกรอง ได้มีการประเมินและปฏิบัติในฐานะผู้ป่วย และส่งต่อสถานพยาบาลตามระดับอาการ

หากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตเวช จะถูกส่งไปรักษาที่ รพ. สังกัดกรมสุขภาพจิต และทุกรายหากผ่านขั้นตอนการรักษา จะเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟูและติดตามช่วยเหลือในด้านสวัสดิการและการส่งเสริมอาชีพ

นอกจากนี้ ยังมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาระหว่างผู้บริหารของสำนักอนามัย และ ป.ป.ส.กทม. พร้อมให้กำลังใจผู้ป่วยจิตเวช และผู้เสพยาเสพติดในการเข้าสู่กระบวนการบำบัด ร่วมพูดคุยกับครอบครัว คนรอบข้าง โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญในการได้รับกำลังใจจากคนรอบตัว และการให้โอกาสจากชุมชนจะเป็นแรงสนับสนุนที่สำคัญให้ผู้ป่วยจากการเสพยาเสพติดต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง และหลุดพ้นจากวงจรยาเสพติด และได้มอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด จำนวน 2 ราย จะนำเงินทุนที่ได้ไปประกอบอาชีพขายหมูปิ้ง น้ำแข็งไส และอาชีพซ่อมรถจักรยานยนต์ .