เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pongphat Munkkunk Birdy Bird หรือ อาจารย์พงค์พัศน์ มั่งคั่ง ได้ออกมาโพสต์แบ่งปันความรู้ เผยมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบของเหยื่อโอนเงินผิด ก่อนจะสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่ดำเนินการเรียกคืนเงิน และดูดเงินไปเกลี้ยงบัญชี

โดยเจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า วันนี้มีเคส call center มาแชร์กัน เริ่มจากมิจฉาชีพโอนเงินเข้าบัญชีมา 200 บาท ของแอปธนาคารแห่งหนึ่งก็เด้งขึ้นมา บอกมีเงินเข้าบัญชี 200 บาท ซักพักก็มีคนโทรมาว่าโอนผิด แล้วจะให้เราโอนเงินคืน ซึ่งแผนของมิจฉาชีพ คือ จะให้เราทะเลาะกับเขา แล้วเขาบอกจะแจ้งความ พอเราวางสาย สักพักก็มีสายโทรเข้ามาบอกว่าเป็นตำรวจ ได้รับแจ้งว่า มีผู้เสียหายโอนเงินผิดเข้าบัญชีเรา และแจ้งว่าเราต้องโอนเงินคืน ไม่งั้นจะโดนยักยอกทรัพย์ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะเราไม่ได้เจตนา เดี๋ยวจะอำนวยความสะดวกให้ทางธนาคารโทรมา เพื่อบอกวิธีการโอนเงิน

ต่อมา สักพักก็มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมา แล้วบอกรายละเอียดการโอนเงินผิด มีรายละเอียดครบถ้วนเลย (ไม่ครบได้ยังไง เพราะเขาโอนเอง เขาต้องรู้) แล้วบอกว่าต้องไปทำรายการที่ธนาคาร เพื่อตรวจสอบและทำเอกสารเพื่อคืนเงิน แต่ถ้าไม่สะดวกจะส่ง link ให้ทำรายการ (เขารู้ว่าคนไม่อยากไปธนาคาร) ซึ่ง Link ที่มิจฉาชีพส่งมา คือการโหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน เพื่อเข้าควบคุมมือถือเรา และให้เราทำรายการผ่านแอปธนาคารไปด้วย ตอนนี้แหละพอเราเข้าแอปธนาคาร มันก็จะเข้าที่เครื่องของโจรไปพร้อมๆกัน

ต่อจากนี้ มิจฉาชีพก็จะเปลี่ยนรหัสแอปธนาคารเรา เปลี่ยนวงเงินโอนเราและโอนเงินจนเกลี้ยง และถ้ายังกู้หรือถอนเงินเกินบัญชีได้ กดเงินสด บัตรเครดิตได้ เขาก็จะทำทั้งหมด สรุปคือ ถ้าเกิดมีเงินใครโอนเข้าบัญชีเรามา ไม่ต้องทำอะไร อย่าไปใช้เงินเขา เก็บไว้เป็นเงินขวัญถุง เพราะถือว่าเราโชคดีที่ได้เงินจาก call center

นอกจากนี้ วิธีการที่ถูกของคนโอนเงินผิด คือ ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน. เอาใบลงบันทึกประจำวันไปที่ธนาคาร เพื่อให้ธนาคารตรวจสอบ และทำรายการยกเลิกการโอน และเอาเงินคืน

อย่างไรก็ตาม เจ้าของโพสต์บอกว่า “จำไว้ว่า ไม่มีธนาคารไหน จะโทรมาให้เราทำรายการ และไม่มีธนาคารไหนส่ง SMS อะไร มาให้เรากดเพื่ออัพเดท ก็จะได้เงินของ call center มา 200 บาท เก็บเงินนี้ไว้ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นของใคร ที่โดนมิจฉาชีพหลอกมา”

ขอบคุณข้อมูล : Pongphat Munkkunk Birdy Bird