วันที่ 27 มิ.ย. เวลา 09.30 น. นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับนางกุลชา ชนะขว้าง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการจัดการมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ ประธานคณะอนุกรรมการฯ และ คณะอนุกรรมการตรวจประเมินและคัดเลือกจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” กลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก  โดยมีนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ รับการตรวจประเมินการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจําปี พ.ศ. 2567 ระดับจังหวัด และระดับพื้นที่  ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน      

เนื่องจากแม่ฮ่องสอน ได้ขับเคลื่อนดำเนินการจัดการขยะมูลฝอย โดยใช้แผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 7 ภาคีเครือข่าย+1 อถล. (อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก) ซึ่งจังหวัดมีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ป่า คิดเป็นร้อยละ 84.65 ของพื้นที่จังหวัดทั้งหมด จึงมีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่กำจัดขยะ จึงมุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง หรือในครัวเรือนให้มากที่สุด เพื่อลดปริมาณขยะที่จะเข้าไปสู่บ่อขยะ อีกทั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีเครื่องมือ แผนงาน โครงการ เพื่อสนับสนุนการจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมหน้าบ้านน่ามอง แม่ฮ่องสอนเมืองแห่งความสุข ผ้าป่าขยะ ธนาคารขยะ ตลาดนัดขยะ เครือข่ายต้นกล้า อบจ. และกิจกรรมอื่น ๆ ภายใต้แนวคิด เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน #คนอยู่กับป่า ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม        

การตรวจประเมินในครั้งนี้ จังหวัดได้เสนอวีดิทัศน์ผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งตอบข้อถามในประเด็นตามหัวข้อการประเมิน  จากนั้นคณะอนุกรรมการได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงาน จำนวน 8 บูธ ประกอบด้วย การบริหารจัดการขยะในชุมชน  การบริหารจัดการขยะในชุมชนเมือง นวัตกรรมการบริหารจัดการขยะ  การบริหารจัดการขยะในสถานศึกษา  การบริหารจัดการขยะอันตรายและขยะติดเชื้อ  การดำเนินกิจกรรมหน้าบ้านน่ามอง แม่ฮ่องสอนเมืองแห่งความสุข  การขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ  และการจัดการขยะและการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน จากนั้น คณะอนุกรรมการตรวจประเมินฯ ได้เดินทางไปยังอำเภอปาย เพื่อตรวจประเมินในระดับพื้นที่ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลปาย ซึ่งจะมีการนำเสนอผลงานด้านนวัตกรรมและการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปาย พร้อมทั้งเยี่ยมชมบูธนิทรรศการด้านนวัตกรรมและการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปาย