สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า ภายใต้กฎระเบียบใหม่ ชาวต่างชาติในเยอรมนี อาจถูกส่งตัวกลับประเทศ หากแสดงความคิดเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ยกย่องหรือสนับสนุนการก่อการร้าย

หลังจากกลุ่มฮามาส เปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามฉนวนกาซาในเวลาต่อมา โพสต์แสดงความเกลียดชังบนสื่อสังคมออนไลน์ในเยอรมนี ก็มีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งเหตุการณ์ผู้ขอลี้ภัยชาวอัฟกัน แทงเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว ยังกระตุ้นให้มีโพสต์ในลักษณะข้างต้นเพิ่มขึ้น จนทำให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการเนรเทศ

“มันชัดเจนมากว่า ผู้ปลุกปั่นชาวอิสลามไม่มีที่ยืนในประเทศของเรา ซึ่งใครก็ตามที่ไม่มีหนังสือเดินทางของเยอรมนี และยกย่องการก่อการร้ายที่นี่ จะต้องถูกเนรเทศไปยังที่อื่น” นางแนนซี เฟเซอร์ รมว.มหาดไทยของเยอรมนี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งยังต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเยอรมนี ระบุว่า การยกย่องการก่อการร้ายทางออนไลน์ ทำให้เกิดบรรยากาศของความรุนแรง ซึ่งอาจเป็นการสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง และอาชญากรที่ใช้ความรุนแรงได้.

เครดิตภาพ : AFP