บริษัทบริหารจัดการความมั่งคั่งและการลงทุนชั้นนำ “จูเลียส แบร์” จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์เผยรายงาน Global Weath and Lifestyle 2024 ซึ่งมีเนื้อหาส่วนหนึ่งเป็นการจัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพชีวิตยอดเยี่ยมที่สุดและมีระดับการใช้จ่ายในการใช้ชีวิตที่แพงที่สุดในโลกสำหรับมหาเศรษฐีทั้งหลาย โดยในปี 2024 นี้ สิงคโปร์ยังคงเป็นผู้ชนะอันดับที่ 1 ของรายการนี้อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 

การจัดอันดับเมืองสุดแพง แต่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกของจูเลียส แบร์นั้น วิเคราะห์จากข้อมูลระดับค่าใช้จ่ายของสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพสูงสุดใน 25 เมืองจากทั่วโลก ซึ่งในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงอันดับของเมืองจากปีก่อน ๆ สูงมาก เนื่องจากภาวะผันผวนทางการเงิน, ค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐและสกุลเงินอื่น ๆ ที่เคยแข็งแกร่งกลับถดถอยลง, ราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นและอื่น ๆ

แม้ราคาสินค้าและบริการจะพุ่งสูงขึ้น กลุ่มคนที่เรียกว่า HNWI (High Net Worth Individual) หรือผู้ที่มีทรัพย์สินเงินสดและเงินลงทุนที่มีมูลค่ารวมมากกว่า 1 ล้านดิลลาร์สหรัฐ (ราว 35 ล้านบาท) ขึ้นไป ก็ยังคงใช้จ่ายอย่างเต็มที่และในระดับที่มากกว่าเดิม โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านไลฟ์สไตล์ เช่น ค่าโรงแรม, ค่าอาหารในภัตตาคารไฮเอนด์, ค่าเสื้อผ้าและเครื่องประดับแบรนด์เนม 

นอกจากนี้ รายงานแห่งไลฟ์สไตล์และความมั่งคั่งของเศรษฐีโลกฉบับล่าสุดของจูเลียส แบร์ ยังชี้ให้เห็นข้อน่าสังเกตซึ่งก็คือเมืองในแถบเอเชียแปซิฟิกหลายเมือง ติดอยู่ในอันดับสุดยอดเมืองคุณภาพชีวิตสูงสุดและแพงที่สุดของโลกในรายงาน 

นอกเหนือจาก สิงคโปร์ที่ได้อันดับที่ 1 แล้ว ยังมีฮ่องกงที่ได้อันดับที่ 2, เซี่ยงไฮ้ อยู่ในอันดับที่ 4 (ตกจากอันดับที่ 2 ของปีที่แล้ว), โตเกียวอยู่ในอันดับที่ 23 (ตกจากอันดับที่ 15 ของปีที่แล้ว), จาการ์ตา อยู่ในอันดับที่ 14 (ตกจากอันดับที่ 12 ของปีที่แล้ว) และกรุงเทพฯ อยู่ในอันดับที่ 17 (ตกจากอันดับที่ 11 ของปีที่แล้ว) 

ที่มา : juliusbaer.com, media-outreach.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES