สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า หุ่นยนต์เจ้าหน้าที่ธุรการตัวแรกของสภาเมืองกูมิ ในจังหวัดคย็องซังเหนือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ยุติการตอบสนอง และจากพวกเขาไปแล้ว หลังกระโดดลงจากบันไดสูง 2 เมตร ด้านสื่อท้องถิ่นพร้อมใจกันร่วมไว้อาลัย ให้กับหุ่นยนต์ตัวแรกของประเทศ “ที่ฆ่าตัวตาย”

เจ้าหน้าที่ในสำนักงานเล่าว่า ก่อนที่อุบัติเหตุจะเกิดขึ้น หุ่นยนต์ตัวนี้เคลื่อนไหววนอยู่ที่จุดหนึ่งคล้ายสำรวจอะไรบางอย่าง อย่างไรก็ตาม สาเหตุแท้จริงของการตกบันไดยังคงอยู่ในระหว่างการสอบสวน

“ชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้รับการรวบรวมแล้ว และบริษัทจะทำการวิเคราะห์” พร้อมเสริมว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ ได้ช่วยในเรื่องการส่งเอกสารรายวัน, ประชาสัมพันธ์เมือง และส่งข้อมูลให้กับประชาชนในท้องถิ่น “มันเป็นส่วนหนึ่งของศาลาว่าการเมืองกูมิ อย่างเป็นทางการ เป็นหนึ่งในพวกเรา” เจ้าหน้าที่อีกคนกล่าว “มันทำงานอย่างขยันขันแข็ง”

ขณะที่การพาดหัวข่าวของสื่อท้องถิ่น ต่างเป็นการตั้งคำถามถึงการฆ่าตัวตายของหุ่นยนต์ตัวนี้ โดยกล่าวว่า “ทำไมเจ้าหน้าที่พลเรือนผู้ขยันขันแข็งจึงทำเช่นนี้” หรือ “เขาทำงานหนักเกินไปสำหรับหุ่นยนต์หรือไม่?”

หุ่นยนต์เจ้าหน้าที่ธุรการประจำสภาเมืองกูมิ ในเกาหลีใต้ กำลังปฏิบัติงาน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2567

หุ่นยนต์ธุรการตัวนี้ ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาประจำการ เมื่อเดือน ส.ค. 2566 เป็นหนึ่งในหุ่นยนต์กลุ่มแรก ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่ในหน่วยงานท้องถิ่นของรัฐ ผลิตโดยบริษัท แบร์ โรโบติกส์ บริษัทสตาร์ทอัพหุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ

ทั้งนี้ หุ่นยนต์สภาเมืองกูมิ ทำงานระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. และมีบัตรข้าราชการเป็นของตัวเอง มันแตกต่างจากหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ เพราะมันสามารถกดลิฟต์และเคลื่อนที่ไปอีกชั้นหนึ่งได้ด้วยตัวเอง

ตามข้อมูลของสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศ ซึ่งมีความกระตือรือร้นในการใช้หุ่นยนต์มากที่สุดในโลก และมีสัดส่วนความหนาแน่นของหุ่นยนต์มากที่สุดในโลก โดยมีหุ่นยนต์อุตสาหกรรมหนึ่งตัวต่อพนักงาน 10 คน

ขณะนี้ สภาเมืองกูมิ ยังไม่มีแผนจะรับเจ้าหน้าที่หุ่นยนต์ตัวที่ 2 เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ หลังการจากไปของหุ่นยนต์ตัวนี้.

เครดิตภาพ : AFP