“สิงโตคำราม” อังกฤษ ที่เข้ารอบยูโร 2024 ในฐานะแชมป์กลุ่ม C ได้เจอกับ “ทัพเหยี่ยว” สโลวาเกีย จากกลุ่ม E ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งเข้ารอบมาในฐานะหนึ่งในทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ที่เอาทั้งหมด 4 จาก 6 กลุ่ม

ก่อนแข่งเกมนัดสุดท้ายของรอบแรก อังกฤษ มีโอกาสเจอกับ เนเธอร์แลนด์ ที่ดันกลายเป็นที่ 3 ของกลุ่ม D หรืออาจเป็นสักทีมในกลุ่ม E ซึ่งในที่สุดอังกฤษก็หลบพลพรรค “อัศวินสีส้ม” ได้สำเร็จ ต้องขอบคุณ จอร์เจีย ที่พลิกชนะ โปรตุเกส 2-0 ในกลุ่ม F ทำให้ จอร์เจีย เก็บ 4 แต้ม ได้ผ่านเข้ารอบ แทนที่จะเป็น ฮังการี จากกลุ่ม A ที่มี 3 แต้ม โดนถีบตกรอบ

ซึ่งหากเป็น 4 ทีมจาก A, C, D, E ที่เข้ารอบแล้ว อังกฤษ จะต้องเจอกับ เนเธอร์แลนด์ ในรอบ 16 ทีม แต่พอจอร์เจียเข้ารอบ อันดับ 3 จาก 4 กลุ่ม จึงเป็น C, D, E, F อังกฤษ จึงได้เจอตัวเลือกที่เบากว่าอย่าง สโลวาเกีย

England’s head coach Gareth Southgate speaks with England’s forward #09 Harry Kane as he comes off during the UEFA Euro 2024 Group C football match between Denmark and England at the Frankfurt Arena in Frankfurt am Main on June 20, 2024. (Photo by Adrian DENNIS / AFP)