สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า มีการพบศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ใกล้กับปล่องของภูเขาไฟฟูจิ ระหว่างที่หน่วยกู้ภัยร่วมกันค้นหานักปีนเขาคนหนึ่งจากกรุงโตเกียว ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาส่งรูปถ่ายจากยอดเขาไปให้ครอบครัว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตทั้งสามราย และเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา นักปีนเขาอีกคนโทรศัพท์แจ้งตำรวจ ว่าเพื่อนของเขาป่วย และหมดสติระหว่างอยู่บนเส้นทางใกล้ยอดเขา หลังจากนั้น บุคคลดังกล่าวถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ ก่อนจะได้รับการยืนยันการเสียชีวิต

ภูเขาไฟฟูจิปกคลุมไปด้วยหิมะเกือบตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวมากกว่า 220,000 คน เดินเท้าขึ้นไปบนเนินหินที่สูงชันในช่วงฤดูเดินป่าเดือน ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี หลายคนลงทุนปีนเขาข้ามคืน เพื่อเฝ้ารอดูพระอาทิตย์ขึ้น ขณะเดียวกัน บางคนพยายามปีนขึ้นไปให้ถึงยอดเขาแห่งนี้ ซึ่งมีความสูง 3,776 เมตร โดยไม่หยุดพัก ส่งผลให้ล้มป่วยหรือได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หยิบยกข้อกังวลด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกี่ยวข้องกับความแออัดของนักท่องเที่ยวบนภูเขาไฟฟูจิ ขึ้นมาเตือนทุกฝ่าย และมีการประกาศมาตรการเป็นระยะ โดยในปีนี้ นักเดินป่าที่ต้องการขึ้นสู่ยอดเขา ผ่านเส้นทางโยชิดะ จะต้องชำระค่าธรรมเนียม 2,000-4,000 เยน (ราว 460-921 บาท) เป็นครั้งแรก เพื่อลดความแออัด และเป็นการจำกัดจำนวนคนในแต่ละวัน.

เครดิตภาพ : AFP