สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ บุกจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติหลายคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน 3,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 81,000 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นคดีอาชญากรรมการเงินมีมูลค่าความเสียหายสูงที่สุดในโลก โดยสามารถยึดทรัพย์สิน, รถยนต์ และสินค้าฟุ่มเฟือยจำนวนมาก

“ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินและธุรกิจระหว่างประเทศ เราตระหนักถึงการเผชิญกับความเสี่ยงของการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายที่มากขึ้น แต่พวกเรามุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่จำเป็น เพื่อรับมือกับความเสี่ยงเหล่านี้ และปกป้องชื่อเสียงของสิงคโปร์ ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินที่เชื่อถือได้” นายกรัฐมนตรีลอว์เรนซ์ หว่อง ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวในงานที่จัดโดย คณะกรรมการทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (เอฟเอทีเอฟ) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังการต่อต้านการฟอกเงินระดับโลก

ทั้งนี้ รายงานของสิงคโปร์ระบุว่า หลายคดีในประเทศมีความเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมต่างชาติ ซึ่งใช้วิธีการดำเนินการที่ซับซ้อน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทางการเงินของสิงคโปร์ กล่าวว่า ภาคส่วนธนาคาร รวมถึงการบริหารความมั่งคั่ง ถูกประเมินว่ามีความเสี่ยงต่อการฟอกเงินในระดับสูงสุด อีกทั้งธนาคารยังถูกอาชญากรใช้ประโยชน์ได้ง่ายกว่า เนื่องจากบทบาทในการอำนวยความสะดวกต่อการทำธุรกรรมจำนวนมากในระบบการเงิน.

เครดิตภาพ : AFP