นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หรือ หมอประชาผ่าตัดสมอง ได้พูดถึงเรื่องนี้ ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอประชาผ่าตัดสมอง” เตือนคนที่ชอบกินกาแฟเช้าตรู่ โดยคุณหมอได้ยกเคสผู้ป่วยเส้นเลือดสมองแตก จากการดื่มกาแฟตอนเช้าตรู่ทุกวัน

โดยหมอประชาเล่าว่า ผู้ป่วยชาย 65 ปี นั่งดื่มกาแฟตอนเช้าตรู่ เหมือนที่เคยทำทุกวัน แต่วันนี้แก้วกาแฟหลุดจากมือ และผู้ป่วยมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง อ่อนแรงข้างขวาและพูดไม่ชัด ลูกเมียจึงรีบนำส่งโรงพยาบาล เมื่อถึงโรงพยาบาล แพทย์ก็ได้วัดความดันโลหิตตัวบนสูงถึง 170 CT สแกนพบเลือดออกที่สมองซีกซ้าย ภรรยาของผู้ป่วยจึงถามหมอว่า “สามีเป็นความดันโลหิตสูง กินยาทุกวัน ทำไมเส้นเลือดในสมองจึงแตกได้”

ต่อมา หมอประชาจึงได้ตอบประเด็นดังกล่าวว่า “เหตุผลคือช่วงเช้าตรู่ ความดันโลหิตอาจสูงขึ้นได้ เพราะยาความดันโลหิตบางชนิดเริ่มอ่อนตัวในช่วงเช้า ผู้ป่วยยังไม่ได้กินยาความดัน เพราะต้องรอกินข้าวเช้าก่อน เมื่อดื่มกาแฟในช่วงเช้าตรู่ กาเฟอีนในกาแฟไปกระตุ้นความดันให้สูงขึ้น เส้นเลือดสมองทนไม่ไหวก็แตก”

นอกจากนี้ วิธีป้องกันสำหรับคนที่เป็นความดัน แล้วชอบดื่มกาแฟ หมอประชาแนะนำ ทำเพียง 2 ข้อดังนี้
1. ตื่นขึ้นมาวัดความดันเลย ถ้าความดันเกิน 140 เช้าวันนั้นไม่ควรดื่มกาแฟ
2. ตื่นขึ้นมากินยาความดันได้เลย ไม่ต้องรอกินหลังอาหาร กินยาความดันก่อนดื่มกาแฟปลอดภัยกว่า เพราะยาจะเริ่มออกฤทธิ์ตอนดื่มกาแฟ ความดันจะได้ไม่พุ่งขึ้นไป หากจะออกกำลังกายตอนเช้า ให้กินยาความดัน ค่อยดื่มกาแฟ แล้วค่อยไปออกกำลังกาย

อย่างไรก็ตาม คุณหมอประชาบอกว่า “ทุกคนโดนฝังหัวว่า ให้กินข้าวก่อนกินยา แต่ยาความดันไม่กัดกระเพาะอาหาร กินยาหลังอาหารเช้าทุกวันเป็นกุศโลบาย ไม่ให้คนไข้ลืมกินยา” อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล : หมอประชาผ่าตัดสมอง