เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 239 หมู่ 11 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านพบต้นมะยมแปลกออกลูกทางปลายก้าน ไปตรวจสอบพบ นายเขมชาติ ชุณหกิจขจร เจ้าของบ้าน อายุ 56 ปี โดยบริเวณหน้าบ้านมีต้นมะยมอยู่ 2 ต้น และมีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างแวะเวียนมาดูกัน

จากการสังเกตที่ต้นมะยมดังกล่าว พบว่ามีลูกมะยมออกตามปลายกิ่งของใบ และจะมีเพียงกิ่งละ 1 ลูก และที่น่าแปลกใจคือ ใบมะยมต้นเดียวกัน ซีกที่หันเข้าบ้านจะไม่มีลูกเลยแม้แต่ลูกเดียว จะออกเฉพาะซีกที่อยู่นอกรั้วบ้านเท่านั้น

จากการสอบถามเจ้าของบ้าน ทราบว่า ปลูกมะยมต้นนี้มา 2 ปีแล้ว ซึ่งยังไม่เคยออกลูกเป็นปกติเหมือนมะยมทั่วๆ ไป แต่วันนี้ตนมาเก็บกวาดเศษใบไม้ที่ใต้ต้นมะยม เพื่อนบ้านได้มาทักว่าทำไมมะยมออกลูกที่ปลายกิ่ง ตนจึงเข้าไปดู และเมื่อแหงนขึ้นไปดูบนต้น ก็เห็นลูกมะยมออกตามปลายกิ่งก้าน เพื่อนบ้านพากันมาดู เพราะในหมู่บ้านนี้ ส่วนใหญ่ก็ปลูกต้นมะยมไว้ในบ้านเช่นกัน จึงอยากทราบว่าบ้านใดที่มีมะยมออกลูกตามปลายใบบ้าง แต่ชาวบ้านต่างก็บอกว่าไม่เคยเห็น ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก

นายเขมชาติ กล่าวว่า ต้นมะยมของตนออกลูกทางปลายก้านใบ มีเพื่อนบ้านได้ทยอยกันมาดู และมีบางคนขอตัดกิ่งมะยมด้วย บอกจะนำไปทำเครื่องราง จำพวก “รักยม” ซึ่งแกะเป็นรูปเด็กใส่น้ำมันจันทน์ไว้ในขวด แล้วลงคาถาปลุกเสกใช้ในด้านเสน่ห์ เมตตามหานิยม โดยเชื่อว่าถ้าต้นมะยมที่ออกลูกปลายกิ่งก้านใบ จะเข้มขลังมากกว่าต้นมะยมธรรมดา พร้อมกันนี้ถ้าใครได้กินลูกมะยมที่ออกทางปลายใบ ก็จะทำให้มีเสน่ห์ คนนิยมชมชอบ ส่วนชาวบ้านที่มาดูต่างขอโชคลาภ ส่วนใหญ่บอกว่าจะนำเลขบ้าน 239, 11, และ 59 เพื่อนำไปซื้อรางวัลงวดวันที่ 1 ก.ค. 67 ที่จะถึงนี้อีกด้วย.