เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@krusomsalawin ได้โพสต์คลิปวิดีโอตั้งคำถาม หลังลองเปิดน้ำประปาจากก๊อกน้ำผ่านสายยางใส่แก้ว และลักษณะน้ำมีสีขาวเหมือนผสมแป้ง

โดยเจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า “แปลกอีกแล้วจร้า เปิดก๊อกน้ำ น้ำเป็นสีขาวเหมือนผสมแป้ง สักพักควันขึ้น แล้วน้ำสีขาวก็เปลี่ยนเป็นสีใส อยากรู้จังว่าเกิดจากอะไร จะเป็นอันตรายกับเด็กๆ ไหมนะ” โดยในคลิปครูส้มได้ทดลองเปิดน้ำจากก๊อกน้ำใส่แก้วผ่านสายยาง ซึ่งน้ำที่ไหนออกมานั้น เป็น “สีขาวคล้ายมีแป้งผสม” และเมื่อใส่น้ำจนเต็มแล้ว ก็พบว่ามีควันลอยขึ้นมา ก่อนที่น้ำในแก้วจะเริ่มใส แล้วควันดังกล่าวก็หายไป

https://www.tiktok.com/@krusomsalawin/video/7384350872282598662?_t=8nXPZuQJW5A&_r=1
@krusomsalawin

ตอบกลับ @alpha_12213 ไม่ได้ใส่อะไรเข้าไปในแก้วจริงๆค่ะ ไม่ได้คิดจะสร้างคอนเทนต์เล่นๆ แต่อยากรู้คำตอบจริงๆ ตอนนี้มีหลายแนวคิดชวนให้เริ่มอยากจะทดลองแล้วสิ ว่ามันเป็นเพราะอะไรกันแน่ #ครูดอย #สาละวิน #สบเมย #แม่ฮ่องสอน #เปิดการมองเห็น #เรื่องนี้ต้องดู

♬ เสียงต้นฉบับ – คุณครูส้ม???????? – คุณครูส้ม????????

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาคอมเมนต์เสียงแตกว่า เป็นน้ำคลอรีน หรือน้ำแข็งแห้งกันแน่ เป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างสอบถามว่า “เป็นน้ำประปา หรือว่าน้ำอะไร” ผู้โพสต์ก็ตอบว่า “เป็นน้ำประปาดอย ประมาณว่าชาวบ้านต่อน้ำจากขุนน้ำของหมู่บ้านที่ใช้เอง” อีกคอมเมนต์บอกว่า “น่าจะเป็นคลอรีน เพราะตอนที่ใส่คลอรีนลงในน้ำ คลอรีนจะเป็นผงสีขาว ถ้าใส่ผสมในน้ำเยอะเกินไปจะมีควันขาวๆ ขึ้น ที่น้ำเป็นเเบบนี้ เป็นไปได้ว่า ครอรีนอาจจะละลายไม่ทัน” นอกจากนี้ ยังมีคนบอกเพิ่มเติมว่า “ถ้าทำไม่มีสีคือปลอดภัยค่ะ ฟองอากาศเป็นเรื่องปกติ เพราะกระบวนการกรองเข้าถังเก็บน้ำอัดแรงดัน ส่งต่อตามท่อ กรณีมีสีไม่ใสบางขณะจากการล้างบ่อ หากมีเป็นเวลานานคือท่อรั่ว ต้นทางบ่อกรอง-เครื่องกรองชำรุด” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล: @krusomsalawin