นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานการกวดขันและแก้ไขปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด ในส่วนของ ทล. ตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกินบนโครงข่ายทางหลวงทั่วประเทศอย่างเข้มงวด โดยใช้เทคโนโลยีระบบตรวจวัดสามมิติร่วมกับการติดตั้งระบบเครื่องชั่งอัตโนมัติขณะรถวิ่ง (Weight in Motion : WIM) พร้อมระบบกล้องถ่ายป้ายทะเบียน (LPR) 192 แห่ง พบกระทำความผิดลดลงอาทิ ข้อมูลวันที่ 1 ต.ค. 66-19 มิ.ย. 67 มียอดจับกุม 2,107 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันที่จับกุมได้ 2,659 คัน ตลอดทั้งปี 66 มีผู้กระทำความผิด 3,416 คัน ลดลงจากปี 65 ที่มี 3,488 คัน

โดย 10 จังหวัดที่พบการกระทำผิดมากที่สุด 1.พระนครศรีอยุธยา 2.นครราชสีมา 3.ขอนแก่น 4.ชลบุรี 5.กรุงเทพฯ 6.สมุทรปราการ 7.นครสวรรค์ 8.อุบลราชธานี 9.สระบุรี และ 10.ฉะเชิงเทรา ขอย้ำว่าช่วงดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ต้องไม่มีทุจริตหรือมีส่วยสติกเกอร์ทางหลวงเกิดขึ้นเด็ดขาด การกระทำความผิดต้องลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ทล. อยู่ระหว่างติดตั้งระบบ WIM และ LPR 16 แห่ง และมีแผนทยอยติดตั้งเพิ่มเติมอีก 752 แห่ง ตามเป้าหมายที่จะติดตั้งให้ครบ 960 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีสถานีตรวจสอบน้ำหนักและจุดจอดพักรถบรรทุกรวม 103 สถานี รวมถึงหน่วยชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ (Spot Check) 106 ชุด มีแผนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเพิ่มขีดความสามารถปฏิบัติงาน  

ขณะที่ ทช. รายงานว่าจัดตั้งด่านชั่งน้ำหนัก 3 ประเภท 1.ด่านชั่งน้ำหนักถาวร 5 แห่ง 2.ด่านชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ 92 หน่วย และ 3.ด่านชั่งน้ำหนักยานพาหนะขณะเคลื่อนที่ (WIM) ทั้งหมด 19 จุด ทั่วประเทศ ผลประจำปี 67 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 66-23 มิ.ย. 67 มีรถบรรทุกเข้าชั่งน้ำหนักถาวร 267,720 คัน, รถบรรทุกชั่งน้ำหนัก 55,231 คัน จับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินและดำเนินคดีแล้ว 7 คัน ตลอดทั้งปี 66 จับกุมดำเนินคดี 9 คัน ได้มอบให้ ทล. เร่งศึกษา และพิจารณาแก้ไขข้อกฎหมาย เพื่อกำหนดให้บทลงโทษหนักขึ้น กำชับ ทล. และทช. ตรวจสอบเข้มงวดต่อไป

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง ปี 2535 มาตรา 73/2 รถบรรทุกน้ำหนักเกินต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ใช้มานานกว่า 32 ปี ไม่ทันสมัย มีบทลงโทษน้อยทำให้ผู้ประกอบการไม่กลัวการกระทำผิด นายสุริยะจึงมีนโยบายให้เพิ่มโทษสูงขึ้น 

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. กรมทางหลวงส่งหน่วยชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ร่วมกับตำรวจทางหลวงและตำรวจสอบสวนกลาง จับกุมรถบรรทุกหิน 2 คัน รวมน้ำหนักเกินถึง 87,350 กก. บน ทล.2266 กม.19+500-21+100 ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย โดยคันแรกน้ำหนักชั่งได้ 93,050 กก. น้ำหนักตามกฎหมายกำหนด 50,500 กก. น้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด 42,550 กก. คันที่ 2 น้ำหนักชั่งได้ 95,300 กก. น้ำหนักตามกฎหมายกำหนด 50,500 กก. น้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด 44,800 กก. ได้นำส่ง สภ.โพธิ์ตาก ดำเนินคดี