จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า ครูสอนวิชาดนตรีโรงเรียนดัง ย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร กระทำอนาจารนักเรียนชาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบหลักฐานคลิปอนาจารเด็กในโทรศัพท์มือถือของครูเป็นจำนวนมาก และพนักงานสอบสวนแจ้งความผิด 4 ข้อหา ฐานความผิดพรากผู้เยาว์, กระทำอนาจารเด็ก, ทำร้ายร่างกาย และมีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในความครอบครอง พร้อมกับนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ โดยจะมีการนำตัวส่งศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ในการดำเนินการของคุรุสภา ได้ติดตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนและตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กระทำผิด ปรากฏข้อมูลว่า ผู้กระทำผิดรับราชการครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ในโรงเรียนย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ออกให้วันที่ 29 มี.ค. 2564 หมดอายุวันที่ 28 มี.ค. 2569 ซึ่งจากกรณีที่เกิดขึ้นนั้นได้สั่งการให้สำนักจรรยาบรรณวิชาชีพและนิติการ ดำเนินการเอาผิดทางด้านจรรยาบรรณของวิชาชีพทันที โดยจะเสนอคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน และจากข้อมูลล่าสุดที่หน่วยงานต้นสังกัดได้ดำเนินการด้านวินัยให้ครูรายดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ดังนั้น คุรุสภาก็จะเสนอให้ กมว.พิจารณาพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไว้ก่อนโดยไม่ต้องรอผลการสอบสวน และหากผลตัดสินว่า มีความผิดจริงก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดด้วยการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครูผู้กระทำผิดทันที

“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นหากพบว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนจริง ถือว่าเป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างร้ายแรงที่ไม่สมควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง ซึ่งคุรุสภาจะดำเนินการเอาผิดขั้นเด็ดขาดโดยไม่มีการลดโทษให้อย่างแน่นอน และขอย้ำเตือนไปยัง ผู้บริหารสถานศึกษา ครู รวมถึงบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ต้องควบคุม ดูแล มิให้ใครก็ตามมีพฤติการณ์เช่นนี้ และขอฝากถึงครูทุกคนให้มีความรัก มีความเมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจแก่ศิษย์ และจะต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ของศิษย์” เลขาธิการคุรุสภา กล่าว.