นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยถึงกระแสข่าวนักลงทุนต่างชาติ เข้ามาติดต่อสอบถามถึงการซื้อลงทุนโรงแรมของผู้ประกอบการคนไทย กลับมาอีกครั้งหลังจากหายไปในช่วงโควิด-19 คลายตัวนั้น ว่า กระแสข่าวลักษณะนี้มีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการเข้ามาจริงหรือไม่

รวมถึงพอเข้ามาแล้วมีการซื้อขายกันได้สำเร็จจริงหรือไม่ เพราะเห็นมีกระแสมาเรื่อยๆ บวกกับส่วนใหญ่ในภาคธุรกิจเอง หากจะมีการขายอสังหาริมทรัพย์ของตัวเองออกไป ก็ไม่ได้มีการบอกกันด้วย การซื้อขายโรงแรมก็ไม่ได้ง่าย อาจเห็นอีกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนมือไปแล้ว

กรณีการเลือก สว. ช่วยสนับสนุนให้โรงแรมมีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นมากน้อยเท่าใดนั้น ต้องบอกว่าเมื่อมีอีเวนต์สำคัญขนาดใหญ่ถูกจัดขึ้น ก็เป็นธรรมดาที่จะมีแขกเข้าพักในโรงแรมมากขึ้นอยู่แล้ว โดยกรณีของ สว. มีผู้สมัครประมาณ 3,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด บวกกับช่วงนี้ที่เป็นหน้าฝน การเดินทางหนาแน่น รถติด ทำให้คนหาที่พักบริเวณใกล้จุดเลือกตั้งเป็นหลัก

แต่ประเมินในจำนวนจะช่วยผลักดันอัตราการเข้าพักได้ดีหรือไม่ มองว่าการเข้าพักเพียง 1 คืน คงไม่ได้มีนัยสำคัญในการสนับสนุนมากนัก เทียบกับการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ งานแบบนี้จะมีการเข้าพักของลูกค้ามากกว่า โดยเฉพาะชาวต่างชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้สอบถามเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่ง ระบุ การซื้อขายโรงแรมถือเป็นเรื่องปกติที่มีการซื้อขายกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มโรงแรมดังหลายแห่งจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งอาจจะมีการขายแค่เปลี่ยนมือเจ้าของโรงแรมแต่ยังใช้ชื่อเดิมเพราะเป็นที่รู้จัก แบรนด์มีชื่อเสียงอยู่แล้ว หรือเจ้าของบางรายก็เปลี่ยนชื่อหลังซื้อแล้วขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการรายนั้น

ส่วนบางโรงแรมโดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีก็มีการซื้อขายอยู่บ้าง เพราะไปต่อไม่ไหว หลังจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงและลูกค้าเดิมไม่กลับมาทำให้แบกรับภาระไม่ได้

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์ท่องเที่ยวฟื้นกลับขึ้นมาดีขึ้นหลังจากวิกฤติการแพร่ระบาดโควิด-19 จะมีการซื้อขายโรงแรมเพื่อเก็งกำไรในกลุ่มนักลงทุนในราคาที่สูงขึ้นอยู่แล้ว เพราะเมื่อการท่องเที่ยวดีขึ้นการแข่งขันก็จะสูงขึ้นอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่นักลงทุนจะสนใจเข้ามาซื้อกิจการโดยเฉพาะโรงแรมเชนที่มีชื่อเสียง