ศึกยูโร 2024 นัดส่งท้าย รอบแรก กลุ่ม F ที่สนาม อารีนา เอาฟ์ชาลเก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทีมชาติโปรตุเกส ที่คว้าชัยมา 2 เกมรวด ผ่านเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มแน่นอนแล้ว พบกับ จอร์เจีย ที่ต้องพยายามคว้าชัยให้ได้เพื่อลุ้นผ่านเข้ารอบต่อไป

ครึ่งแรก จอร์เจีย ช็อกกองเชียร์ฝอยทอง เมื่อได้ประตูขึ้นนำไปก่อนจากจังหวะที่ จอร์จส์ มิเคาตัดเซ จ่ายบอลทะลุช่องให้ ควิชา ควารัตสเคเลีย หลุดเข้าไปซัดจมตาข่ายในนาทีที่ 2 หลังเสียประตู โปรตุเกส บุกแหลก แต่ยังฝ่าแนวรับ จอร์เจีย เข้าไปพังประตูไม่ได้จบครึ่งแรก จอร์เจีย นำอยู่ 1-0

ครึ่งหลัง โปรตุเกส พยายามเปิดเกมรุกเต็มตัว ทว่านอกจากจะตามตีเสมอไม่ได้แล้วยังโดน จอร์เจีย หนีไปเป็น 2-0 จากการสังหารจุดโทษของ มิเคาตัดเซ ในนาทีที่ 57 อีกต่างหาก และส่งผลให้เจ้าตัวขึ้นนำเป็นดาวยิงสูงสุดประจำทัวร์นาเมนต์หลังซัดไปแล้ว 3 ประตู

ช่วงเวลาที่เหลือไม่มีใครทำอะไรกันได้อีกจบเกม จอร์เจีย พลิกล็อกคว่ำ โปรตุเกส 2-0 ขณะที่ผลอีกคู่ในกลุ่มเดียวกัน สาธารณรัฐเช็ก แพ้ ตุรกี 1-2 ทำให้ โปรตุเกส มี 6 คะแนนจาก 3 นัดผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่มโดยจะพบกับ สโลวีเนีย เป็นด่านต่อไป

ส่วน ตุรกี มี 6 คะแนนเท่า โปรตุเกส แต่ผลเฮดทูเฮดเป็นรองจึงเข้ารอบเป็นอันดับ 2 โดยจะพบกับ ออสเตรีย ขณะที่ จอร์เจีย มี 4 คะแนนผ่านเข้ารอบเป็น 1 ใน 4 ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด โดยจะพบกับ สเปน และนับเป็นการผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปได้เป็นครั้งแรกในการเดินทางมาร่วมโม่แข้งในรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกอีกด้วย ด้าน เช็ก มีแต้มเดียวรั้งอันดับบ๊วยต้องเก็บของกลับบ้านตามระเบียบ.

ภาพ AFP