เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ณ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) บางเขน กรุงเทพฯ นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดี ทช. เป็นประธานในงานวันคล้ายวันก่อตั้งครบรอบ 19 ปี ของ ทช. โดยมีนายไกวัลย์ โรจนานุกูล นายผดุงศักดิ์ สรุจิกําจรวัฒนะ รองอธิบดี ทช. นายวิศว์ รัตนโชติ วิศวกรใหญ่ ทช. นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมงาน ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมพิธีสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคลของบุคลากร  

ในปีนี้ ทช. ครบรอบ 19 ปี และก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 พร้อมขับเคลื่อนภารกิจ เพื่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางบนถนนและสะพานที่อยู่ในความดูแลของ ทช.อย่างยั่งยืน  

ปัจจุบัน ทช. มีถนนโครงข่ายในความรับผิดชอบทั่วประเทศ จำนวน 3,392 สายทาง ระยะทางรวม 49,164 กม. โดยในปีงบประมาณ 65 ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 45,851.7526 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินงานตามภารกิจและนโยบายของรัฐบาล ทั้งงานก่อสร้างถนนเพื่อยกระดับมาตรฐานชั้นทาง ถนนเพื่อสนับสนุนเส้นทางรถไฟทางคู่, ถนนเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรในปริมณฑลและภูมิภาค, ถนนสนับสนุนการท่องเที่ยว, ถนนเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และถนนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่ง

โดยจะก่อสร้างถนน 397 โครงการ ระยะทาง 1,205.634 กม. สะพานคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วประเทศ 131 โครงการ ความยาวรวม 6,732 เมตร งานบำรุงรักษาทาง 1,382 โครงการ และงานอำนวยความปลอดภัย 1,330 โครงการ ทั้งนี้มีโครงการสำคัญ อาทิ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ บนถนนราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี งบประมาณ 1,200 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างถนนสายเชื่อมศูนย์ซ่อมอากาศยาน-ศูนย์กลางการค้าส่งชายแดน บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3-ถนนเชื่อมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม งบประมาณ 1,600 ล้านบาท  

นอกจากนี้จะคงดำเนินการเรื่องการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม แก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำเป็นการรักษาเสถียรภาพราคายาง รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดอัตราความรุนแรงที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ โดยในปี 63-64 ทช. ได้ผลิตแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier : RFB) ระยะทาง 76,492 เมตร และ ได้ผลิตหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) 200,000 ต้น 

ส่วนในปีงบประมาณ 64 ที่ผ่านมา ทช. ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 48,763.6681 ล้านบาท สิ้นปีงบประมาณ 64 เบิกจ่ายไปแล้ว 43,706.4841 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 89.63 (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.64) ซึ่งในปีงบประมาณ 64 มีโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว เช่น ถนนทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 แยก ทล.314-ลาดกระบัง จ.ฉะเชิงเทรา, สมุทรปราการ งบประมาณ 3,712 ล้านบาท ถนนสายแยก ทล.7-ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี งบประมาณ 1,499.2550 ล้านบาท ถนนสาย ง2, ง3, ค1 และ ค2 ผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จ.ตาก งบประมาณ 450.280 ล้านบาท ถนนสาย ง, ค3 และ ค4 ผังเมืองรวมเมืองนครพนม จ.นครพนม งบประมาณ 256.995 ล้านบาท  

ทางต่างระดับข้าม ทล.37 เชื่อมระหว่าง ทช.สาย ปข.2052 กับ ทช.สาย ปข.2057 อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ งบประมาณ 382.300 ล้านบาท ถนนสายบ้านศาลาด่าน-บ้านสังกาอู้ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ งบประมาณ 450 ล้านบาท สะพานข้ามทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟกับถนนทางหลวงชนบทสาย นฐ.1023 แยก ทล.4-บ้านวัดละมุด อ.เมือง, นครชัยศรี จ.นครปฐม งบประมาณ 211.004 ล้านบาท และถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Thailand Riviera) ถนนทางหลวงชนบทสาย ชพ.4008 แยก ทล.4001-บ้านโพธิ์แบะ อ.เมือง จ.ชุมพร งบประมาณ 180.780 ล้านบาท ถนนทางหลวงชนบทสาย ชพ.4012 แยก ทล.4198-เทศบาลปากน้ำหลังสวน อ.ทุ่งตะโก, หลังสวน จ.ชุมพร งบประมาณ 195.478 ล้านบาท  

ปัจจุบันยังมีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย สป.1011 แยก ทล.3-เทพารักษ์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ งบประมาณ 590 ล้านบาท โครงการก่อสร้างถนนสายแยก ทล.2-พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ อ.เมือง จ.อุดรธานี งบประมาณ 333.466 ล้านบาท โครงการก่อสร้างถนนสาย ง2 และ ง3 ผังเมืองรวมเมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร งบประมาณ 372.780 ล้านบาท โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองดู อ.ละงู จ.สตูล งบประมาณ 291.013 ล้านบาท โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล 433.190 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 65  

รวมถึง โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กเข้าศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี อ.เมือง จ.สระบุรี งบประมาณ 274 ล้านบาท โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำน่าน อ.เมือง จ.พิษณุโลก งบประมาณ 79.950 ล้านบาท และถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ โครงการก่อสร้างถนนสายแยก ทล.4003-บ้านท้องเกร็ง อ.สวี, ทุ่งตะโก จ.ชุมพร งบประมาณ 55.900 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 64 นี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนต่อไป 

นอกจากนี้เรื่องอุทกภัย ทช. ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด และเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงทีในทั่วทุกภูมิภาค ระดมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร และอุปกรณ์ ติดตั้งสะพานเบลีย์ ซ่อมแซมผิวทางบริเวณที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านได้โดยเร็ว จัดรถบรรทุกรับ-ส่ง ให้บริการผู้ประสบภัยในบริเวณที่มีปริมาณน้ำท่วมสูง รถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้ ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชน โปรดระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ สังเกตป้ายเตือน และหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถสัญจรผ่านได้ หากเกิดเหตุอุทกภัยบริเวณสายทาง ประชาชนแจ้งเหตุได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146