นายวิชัย วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Hatari Next  เปิดเผยว่า  ได้ร่วมกับ บริษัท Hetone Enterprise .จากประเทศไต้หวัน เพื่อ นําเซิร์ฟเวอร์ AI และ แพลตฟอร์ม AI เข้ามา โดยหวังจะพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโนโลยี AI  ของประเทศไทย เข้าสู่ยุค Gen-AI และเพื่อให้มีโอกาสจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยบริษัทจะเลือกใช้เซิร์ฟเวอร์ AI ชั้นนําของโลกจากบริษัท Supermicro  บริษัทอันดับหนี่งของโลกทางด้าน AI server อยู่ใน ตลาด Nasdaq  ของสหรัฐอเมริกา มีรายได้ปี 2023 มากกว่า 250,000 ล้านบาท  ซึ่งทาง Hetone Enterprise ผู้รวบรวมระบบ AI ระดับโลก  เป็นตัวแทนจําหน่ายอย่างเป็นทางการโดยมีสาขาอยู่ทั่วโลก  นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มอัจฉริยะ Da Vinci Gen-AI จากบริษัท MediaTek จากไต้หวัน ผู้นําด้านนวัตกรรม Gen-AI โดยเฉพาะด้วย

“  Gen-AI เป็น เทคโนโลยี ที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก แต่ ต้องอาชัยปัจจัยจากฮาร์ดแวร์  คือเซิร์ฟเวอร์  ดาต้าเซ๋นเตอร์ และพลังงานไฟฟ้า ซึ่งประเทศไทยควรจะมีแผนในการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรม และควรจะมีการพัฒนา Thai LLM  โมเดล เพื่อพัฒนา Al ของคนเอง ไม่เช่นนั้นแล้ว ต้องใช้ของต่างประเทศและ เสียเงินให้กับบริษัทต่างประเทศด้วย”

 นายวิชัย กล่าวต่อว่า ในเฟสแรก บริษัทจะลงทุน จำนวน 100  ล้านบาท เพื่อส่งพัฒนาโซลูชั่น เอไอ สำหรับองค์กร และธุรกิจ และในอนาคตกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ ที่ใช้ เซิร์ฟเวอร์ AI ทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เงิน ลงทุนจำนวนมาก  จึงต้องอาศัยความร่วมมือกับพาร์เนอร์ และการสนับสนุนของภาครัฐ โดยพื้นที่ที่เหมาะสมในการสร้าง ก็คือ พัทยา เชียงราย และ นครศรีธรรมราช   ซึ่งประเทศไทยมีความเหมาะสม เพราะมีกำลังไฟฟ้าเหลือจำนวนมาก และ มี บีโอไอ สนับสนุน และยังสามารถใช้พลังงงานสีเขียว และพลังงานหมุนเวียนได้ด้วย นอกจากนี้บริษัทจะยังร่วมมือ กับพาร์เนอร์ และสถาบันการศึกษาในการสร้างอคาเดมี เพื่อผลิตคนที่มีทักษะด้านเอไอ เพื่อรองรับเทคโนโลยี AI ในอนาคต  ซึ่งยังเป็นแรงงานที่ขาดแคลนในไทย

“ ที่ผ่านมาบริษัท ได้มีการพัฒนาโซลูชั่น AI เพื่อนำมาในงานเรื่องการจัดการควบคุมจราจร โดยกำลังนำไปใช้เป็นต้นแบบในพื้นที่ จ.ชลบุรี   ในอนาคตจะมีการพัฒนาโซลูชั่นAl เพื่อใช้งานในองค์กรธุรกิจใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง  ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่น ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชน เเพื่ออช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และช่วยพัฒนาประเทศต่อไป  โดยตั้งเป้าหมายจะเป็นบริษัทของคนไทยแท้ๆ ที่เป็นผู้นำในเทคโนโลยี AI” นายวิชัย กล่าว

ด้าน มร. Chang Wei-Cheng ประธาน Hetone Enterprise กล่าวว่า ภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ Hatari Next ความเชี่ยวชาญของเราจะช่วยให้ Hatari Next ประสบความสําเร็จในการนําเทคโนโลยีด้าน Gen-AI มาพัฒนาทั้งทางด้านธุรกิจและการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้แน่นอน.