เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ซึ่งมีผู้ผ่านการเลือกและมีคุณสมบัติครบถ้วน เข้าสู่รอบระดับประเทศ จำนวน 2,995 คน จาก 77 จังหวัด 20 กลุ่มอาชีพ และมารายงานตัวเพื่อเข้ารับการเลือก จำนวน 2,989 คน ทั้งนี้ ขั้นตอนระดับประเทศ จะต้องดำเนินการคัดเลือกให้ได้ผู้รับเลือกเป็น สว. กลุ่มอาชีพละ 10 คน จาก 20 กลุ่ม รวม 200 คน และบัญชีสำรอง 100 คน

ภายหลังเปิดให้ผู้สมัคร สว. แต่ละกลุ่มอาชีพ ได้ลงคะแนนเลือกกันเองเสร็จสิ้น และกรรมการดำเนินการนับคะแนน ซึ่งทั้ง 2 ขั้นตอน ใช้เวลารวมประมาณ 6 ชั่วโมง มีผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จำนวน 20 กลุ่มอาชีพ เพื่อเข้าสู่การเลือกรอบ 2 หรือรอบไขว้ รวมจำนวน 800 คน

สำหรับการเลือกรอบที่ 2 (รอบไขว้) ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้ เพื่อให้ได้ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้น โดยผู้ที่ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น

คลิกดูรายชื่อที่นี่