จากกรณี นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ได้พาแม่และ ด.ช.นัท (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นร.ชั้น ม.3 เข้าพบ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ทองหล่อ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับครูสอนดนตรี รร.ดังแห่งหนึ่ง หลังก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศมานานกว่า 2 ปี และต่อมา ตำรวจสามารถรวบครูหื่น และแจ้ง 4 ข้อหาหนัก ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

คืบหน้าเวลา 14.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ย่านเอกมัย กทม. ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอนันต์ศักดิ์ ภูพลผัน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ร่วมกันประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าว

โดยหลังการประชุมร่วมกันกว่า 1 ชั่วโมง คณะประชุมได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้จัดตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ซึ่งจะให้รายงานผลใน 7 วัน และให้ครูคนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อนโดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะประสานสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาให้พิจารณาพักใช้ใบอนุญาตชั่วคราว หลังจากนี้จะถอดบทเรียนและจะกำชับไปยังทุกโรงเรียนที่อยู่ภายใต้สังกัด สพฐ. ว่า ต่อไปนี้หากมีกิจกรรมหลังเลิกเรียน หรือครูต้องอยู่ลำพังกับลูกศิษย์ จะต้องมีผู้ควบคุมเข้ามาสังเกตการณ์ ห้ามปล่อยให้ลูกศิษย์อยู่ตามลำพังกับอาจารย์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตกลงร่วมกันว่าจะมีการเยียวยาสภาพจิตใจผู้เสียหาย โดยจะประสานนักจิตวิทยา กรมสุขภาพจิต เข้ามาดูแล ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้เสียหาย ก็ยืนยันว่า มีความประสงค์ที่จะศึกษาที่โรงเรียนแห่งนี้ต่อ เพราะผู้เสียหายชื่นชอบวิชาดนตรี

ขณะที่ นายเอกภพ กล่าวว่า จากการประชุมในวันนี้ทําให้แม่สบายใจเพิ่มขึ้น เพราะทางเลขาฯ กพฐ. มีคําสั่งเด็ดขาดห้ามครูที่ก่อเหตุเข้ามาเหยียบในโรงเรียนอีก ส่วนน้องผู้เสียหายจากการพูดคุยพบมีขวัญและกําลังใจที่ดีมาก

ต่อมา เวลา 17.00 น. ตำรวจ สน.ทองหล่อ นำตัวครูผู้ต้องหามาชี้จุดก่อเหตุ คือ ห้องเรียนดนตรีภายในโรงเรียน เพื่อประกอบคำรับสารภาพ.