สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่าที่ประชุมเอกอัครราชทูต 32 ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) มีมติเห็นชอบ รับรองนายมาร์ค รึตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ให้เตรียมดำรงตำแหน่งเลขาธิการนาโตคนที่ 14 ต่อจากนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งจะครบวาระในวันที่ 2 ต.ค. นี้ หลังดำรงตำแหน่งยาวนาน 10 ปี


ขณะที่สโตลเทนเบิร์ก อดีตนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ วัย 65 ปี กล่าวว่า การเตรียมถ่ายโอนอำนาจต่อให้กับรึตเตอ “ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง” เนื่องจากอีกฝ่ายเป็นบุคคลซึ่งมีความรู้และความเข้าใจเป็นอย่างดี เกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ “ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก”


นอกจากนี้ รึตเตอยังมีประสบการณ์การเมืองยาวนาน ทั้งระดับประเทศและระหว่างประเทศ จากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนาน 14 ปี และ “เป็นนักประนีประนอมที่ดี”


ด้านรึตเตอ วัย 57 ปี กล่าวว่า “เป็นเกียรติอย่างสูง” ในการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกนาโต ให้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า นาโตคือ “เสาหลักความมั่นคงร่วม” ของภูมิภาคแอตแลนติกและอเมริกาเหนือ ท่ามกลางความท้าทายจากรัสเซีย และแนวโน้มที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง


อนึ่ง เส้นทางสู่นาโตของผู้นำเนเธอร์แลนด์ “ยาวนานกว่าที่คิด” เนื่องจากแม้ได้รับความสนับสนุนจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี ตั้งแต่ช่วงต้นของการเสนอตัวชิงตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม สมาชิกนาโตหลายประเทศไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะตุรกีและฮังการี ส่งผลให้ต้องมีการเจรจากันหลายรอบ จนฮังการีประกาศยอมรับรึตเตอในที่สุด เมื่อช่วงกลางเดือนนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES