น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมรับฟังการดำเนินงานของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้รับรายงานโครงการสำคัญที่ สวธ.ดำเนินการในปี 2567 ได้แก่ 1.โครงการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ อาทิ งานมหกรรมรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 วันที่ 12-15 ก.ค. 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ท้องสนามหลวง และศูนย์การค้าไอคอนสยาม การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2567 เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “พระจักราวตาร” วันที่ 3 พ.ย.-8 ธ.ค. 2.โครงการส่งเสริมการดำเนินงานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งมีการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมระดับจังหวัดและระดับประเทศทุกปี และมีการเสนอมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกแล้ว 4 รายการ ได้แก่ โขน นวดไทย โนรา และประเพณี “สงกรานต์ในประเทศไทย” โดยปีนี้มีอีก 2 รายการ ได้แก่ “ต้มยำกุ้ง” และชุด “เคบาย่า” ซึ่งชุด “เคบาย่า” เสนอร่วมกับมาเลเซีย บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ จะเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 19 วันที่ 2-7 ธ.ค. 2567 ณ สาธารณรัฐปารากวัย

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า 3.โครงการส่งเสริมและเผยแพร่ค่านิยมและวัฒนธรรมความเป็นไทย เช่น จัดทำบทเพลงสงกรานต์ 20 ภาษา จัดทำไปแล้ว 12 ภาษา การส่งเสริมงานเทศกาลประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น อาทิ งานประเพณีแห่เทียนพรรษา งานประเพณีแข่งเรือ งานประเพณีลอยกระทง 4.โครงการส่งเสริมการตระหนักรู้เรื่องเกมและส่งเสริมเครือข่ายระหว่างประเทศ เช่น งานมหกรรมเกมนานาชาติ กิจกรรมการประกวดคอสเพลย์ 5.โครงการส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากล เช่น การเผยแพร่องค์ความรู้ : ช่างฝีมือการย้อมสีธรรมชาติ การประกวดออกแบบลายผ้าไทยสู่สากลเพื่อการต่อยอดและพัฒนา 6. การขับเคลื่อน Soft Power ด้านภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดีและแอนิเมชันไทย เช่น การสนับสนุนการผลิต การอบรม และพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและการสร้างบุคลากรด้านภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดีและแอนิเมชันไทย การเสริมสร้างทักษะด้านศิลปะตามนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ทักษะ Soft Power

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้ให้ สวธ. เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ “ต้มยำกุ้ง” และชุด “เคบาย่า” เข้าสู่การพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโกในปีนี้ และการจัดทำแผนล่วงหน้า 10 ปีในการเสนอมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก โดยให้จัดทำรายละเอียดทั้งประเภทและระยะเวลาดำเนินการ เพื่อส่งเสริมมรดกทางศิลปวัฒนธรรม และ Soft Power ด้านต่างๆ ของไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายระดับนานาชาติ ส่วนการส่งเสริมงานเทศกาลประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น ได้ให้ประสานงานและร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สภาวัฒนธรรมจังหวัด จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายทางวัฒนธรรมเพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนงานมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ได้ให้ส่งเสริม Soft Power นำมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เช่น อาหารไทย งานหัตถกรรม งานเทศกาลประเพณีมาสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชน