แกเรธ เซาธ์เกต ชี้ว่าความสำเร็จของอังกฤษในช่วงที่เขาเล่น รวมถึงการคว้ารองแชมป์ยูโร 2020 และเข้าถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2018 ได้สร้างความคาดหวังให้แฟนบอลอังกฤษ ที่ไม่พอใจทีมชุดนี้

กุนซือสิงตีคำราม คาดว่าสาเหตุที่โดนแฟนบอลโห่และขว้างปาสิ่งของใส่ ว่าน่าจะเป็นความคาดหวังในทีมสูง โดยกล่าวว่า “ผมคิดว่าน่าจะเป็นความคาดหวังเรา ทำให้แฟนอังกฤษสนุกสนานอีกครั้งตลอด 6 ปีที่ผ่านมา มันสนุกสำหรับผู้เล่น และเราต้องระวังให้มากว่ามันยังคงเป็นแบบนั้น” แต่ เซาธ์เกต ยืนกรานว่า ยังคงอยู่ในกรอบความคิดเชิงบวก แม้ว่าจะมีกระแสลบมากมายล้อมรอบทีมอังกฤษ และยืนยันว่า จากเกมกับสโลวีเนีย ที่แม้ยิงประตูไม่ได้ และเสมอ 0-0 แต่เขาเห็นว่าทีมอังกฤษ เริ่มดีขึ้น มีสัญญาณดีขึ้นจาก 2 นัดแรก

“ผมอยู่ในจุดที่ดีจริงๆ ผมขอให้ผู้เล่นกล้าหาญ และผมจะไม่ถอยจากการขอบคุณแฟนๆ แฟนๆ ยอดเยี่ยมมากกับทีมในครึ่งหลัง นั่นสร้างความแตกต่างอย่างมาก มันสำคัญมากที่พวกเขาอยู่กับทีม ไม่ว่าพวกเขาจะรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับผม ผมอยู่กับอังกฤษมา 20 ปีแล้ว ผมเคยเห็นมาแล้ว ผมเข้าใจดี หลังจากสิ่งที่เกิดขึ้นหลังเกมกับเดนมาร์ก ผมไม่คิดว่าเราจะเป็นอิสระและหลุดพ้นและยิงได้หกประตู แต่เราได้แสดงสัญญาณที่ให้กำลังใจแล้ว เราตรึงพวกเขาไว้ และมีการโจมตีระลอกแล้วครั้งเล่า มันเป็นการพัฒนาจากเกมที่แล้วอย่างแน่นอน เราต้องสร้างจากที่นี่”

เดส์ชองส์ชี้แค่เข้ารอบก็พอใจ

ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ เฮดโค้ชทีมชาติฝรั่งเศส ยืนยันไม่เสียใจ “ตราไก่” พลาดแชมป์กลุ่ม หลังทำได้แค่เสมอ โปแลนด์ ที่ตกรอบไปแล้ว 1-1 ในศึกยูโร 2024 นัดส่งท้าย รอบแรก กลุ่ม D เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เดส์ชองส์ มองว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เมื่อมองจากเพื่อนร่วมกลุ่มของพวกเขา ที่มีทั้ง เนเธอร์แลนด์, ออสเตรีย และ โปแลนด์

เดส์ชองส์ กล่าวว่า “เราผ่านเข้ารอบ ถึงแม้เราจะอยากได้แชมป์กลุ่มก็ตาม แต่เราทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำแล้ว เรามีโอกาสเพียบ โดยเฉพาะในครึ่งแรก นักเตะยอดเยี่ยมของเกมนี้คือผู้รักษาประตู ซึ่งผมคิดว่า มันสะท้อนให้เห็นทุกอย่างได้เป็นอย่างดี เราไม่เสียใจ เพราะเราถูกจับมาอยู่ในกลุ่มที่แข็งมาก”.

พอใจฟอร์มเอ็มบัปเป

ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ กุนซือ “ตราไก่” ฝรั่งเศส ยังเผยว่าพอใจฟอร์มและผลงานของ คีลิยัน เอ็มบัปเป ในการกลับมาลงสนามอีกครั้ง หลังจากได้รับบาดเจ็บจมูกหัก และต้องสวมหน้ากากป้องกันลงเล่น ซึ่ง เอ็มบัปเป ยิงจุดโทษได้ ในเกมเสมอโปแลนด์ 1-1 เมื่อวันอังคารที่ยูโร 2024 

กุนซือฝรั่งเศสกล่าวว่า “หลังจากที่เขาผ่านอะไรมา ระหว่างการปะทะ จนจมูกหักในนัดแรก หลังจากนั้น มันเป็นเรื่องยากสำหรับเขา แต่ผมคิดว่าเกมนี้เขาดูดี และมีชีวิตชีวาพอสมควร” 

รังนิกลั่นนำออสเตรียไปให้ไกล

ราล์ฟ รังนิก กุนซือออสเตรีย เปิดใจหลังเป็นม้ามืดพลิกชนะ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ 3-2 ในศึกยูโร 2024 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม D นัดสุดท้าย ทำให้ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะแชมป์กลุ่มแบบพลิกความคาดหมาย หักปากกาเซียน ว่า “การคว้าแชมป์กลุ่มนี้มันน่าเหลือเชื่อมาก” จากที่ในกลุ่มนี้ ออสเตรีย ประเดิมพ่าย ฝรั่งเศส 0-1 แต่เกมต่อมาเอาชนะได้ทั้ง โปแลนด์ และ เนเธอร์แลนด์ คว้าแชมป์กลุ่ม

กุนซือออสเตรีย กล่าวอีกว่า “โอกาสที่เราจะชนะในเกมนี้ และทางทีมชาติฝรั่งเศสไม่ชนะนั้น ถ้าคุณเดิมพัน คุณก็คงเป็นเศรษฐีแน่ๆ พวกเราได้รางวัลตอบแทนจากฟอร์มการเล่นที่กล้าหาญและทรงพลังแบบนี้”

และเมื่อถูกถามว่า ออสเตรีย มีแนวโน้มที่จะพบกับ สารธารณรัฐเช็ก หรือ ตุรกี ในนัดต่อไป ซึ่งออสเตรียมีโอกาสดีที่จะชนะได้อีก และออสเตรีย มีโอกาสคว้าแชมป์ยูโร 2024 หรือไม่ ราล์ฟ รังนนิก กล่าวว่า “ผมเคยบอกไปเมื่อหลายเดือนก่อน ว่าผมไม่คิดว่าจะมีโอกาสคว้าแชมป์ยูโรได้ ถ้ามีคนบอกกับผมว่า ผมสามารถกาชื่อทีมของเราทิ้งไปได้เลยหรือไม่ ตอนนี้มันคงไม่น่าจะเป็นแบบนั้น นักเตะทุกคนต้องการไปให้ไกลที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้”

คูมันรับถ้าเล่นได้แค่นี้ไปไม่รอด

ด้าน โรนัลด์ คูมัน กุนซือ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ ออกมายอมรับว่า เกมนัดสุดท้ายกลุ่ม D ที่พ่ายออสเตรีย 2-3 ทำให้ต้องเข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 3 ของกลุ่ม ที่มีผลงานดีนั้น นัดนี้ลูกทีมเล่นได้แย่ฟอร์มต่ำกว่ามาตรฐานจริง และถ้ายังเล่นได้แค่นี้ ไปไม่รอดแน่นอน

กุนซือ “อัศวินสีส้ม” กล่าวว่า “2 เกมแรกที่ชนะโปแลนด์ และเสมอฝรั่งเศส เราทำได้ดีพอสมควร แต่นัดนี้เราเล่นได้แย่จริงๆ เราเริ่มต้นได้แย่มากในหลายๆ ด้าน เราเล่นเกมรับไม่ดี คู่แข่งเปิดช่องได้มากมาย เราไม่ได้ดุดัน เราเสียบอลง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงออกสตาร์ต เราแย่มากจริง ๆ เราต้องรีบปรับปรุง เพื่อมีโอกาสคว้าแชมป์ เราจำเป็นต้องหาคำตอบ เราต้องเตรียมตัวสำหรับนัดต่อไป ถ้าเราเล่นไม่ดีขึ้น เราร่วงรอบ 16 ทีมแน่นอน เราครองบอลได้ไม่มาก ดังนั้นมันจึงยากมาก ไม่มีการพักในเกม  เขากล่าวเสริม เราวิ่งกันเหมือนไก่ไม่มีหัว มันแย่มาก แ เราไม่สามารถควบคุมเกมได้”

เดนมาร์กลั่นเด็ดปีกอินทรีเหล็ก

จากนัดสุดท้ายกลุ่ม C ที่ เดนมาร์ก เสมอ เซอร์เบีย 0-0 และ อังกฤษ เสมอ สโลวีเนีย 0-0 ทำให้ เดนมาร์ก และ สโลวีเนีย มี 3 แต้มเท่ากัน ตามหลัง อังกฤษ ที่มี 5 แต้ม เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม และเดนมาร์กเข้ารอบฐานะที่ 2 ของกลุ่ม เพราะมีผลในรอบคัดเลือกยูโรดีกว่า ส่วน สโลวีเนีย ผ่านเข้ารอบในฐานะ 1 ใน 4 ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด และเป็นการผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วย

เดนมาร์ก จะเข้าไปเจอกับเยอรมนี แชมป์กลุ่ม A ทาง แคสเปอร์ ฮูลมานด์ กุนซือเดนมาร์ก เปิดใจว่าถึงเจอกับทีมเต็งอย่างทัพนักเตะเมืองเบียร์ “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ก็ไม่หวั่น เพราะเมื่อเจอทีมยักษ์ใหญ่ เดนมาร์กมักเล่นได้ดีเสมอ

กุนซือโคนม กล่าวว่า “ผมมีความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับเกมนี้” การเจอกับเยอรมนี ในดอร์ตมุนด์ สำหรับทีมเดนมาร์ก ไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว เยอรมนีเป็นทีมที่ยอดเยี่ยม แต่เราก็เป็นทีมที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน และเมื่อเราเล่นกับทีมใหญ่ เราก็ก้าวขึ้นมาเสมอ” ทั้งนี้ เดนมาร์ก เคยเอาชนะเยอรมนี มาแล้วในรอบชิงยูโร 1992

ขณะที่ ยานนิค เวสเตอร์การ์ด กองหลังทีมชาติเดนมาร์ก ออกมาสนับสนุนกุนซือเดนมาร์ก ที่ต้องเจอเยอรมนี ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย โดยกล่าวว่า “ทุกอย่างเป็นไปได้ เกิดขึ้นได้เสมอ”

ภาพ AFP