เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่องค์การทหารผ่านศึก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหาร แต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้ว ทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด ส่วนการลดทหารนายพลนั้น ตนไม่ได้ระบุตัวเลข เพราะทุกเหล่าทัพมีเกณฑ์กำหนดอยู่แล้วว่าแต่ละปีควรลดจำนวนเท่าไหร่ ขอให้เหล่าทัพยึดปฏิบัติตามแผนและแนวทางดังกล่าว

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่จะมีการแย่งชิงเก้าอี้สำคัญ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ห่วง มองเป็นเรื่องปกติ ถ้าเป็นกระทรวงอื่นน่าห่วงมากกว่า เพราะกระทรวงกลาโหม มีกฎหมายหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และมีประเพณีเรื่องรุ่นที่เคารพกัน และยอมรับกันก็จบ แต่ที่อื่นไม่มีวัฒนธรรมเรื่องนี้

เมื่อถามต่อว่า ในฐานะเป็น รมว.กลาโหม ในตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพ จะร่วมพิจารณาด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ต้องดูความเหมาะสม สถานการณ์และภารกิจ และให้ความเป็นธรรม ไม่ให้เกิดการรังแก เอาเปรียบ ต้องดูว่าเป็นไปตามกฎเกณฑ์หรือไม่ ก็ยึดตามกฎที่มีอยู่หรือแม้แต่ระบบรุ่นที่เขายอมรับกันก็ต้องดูว่า ไม่ให้ใช้คำว่ารุ่นจนไปทำลายศักยภาพ เสียสมรรถนะ ทั้งนี้ คำว่าดูและเรื่องแทรกแซงเป็นคนละความหมายกัน.