‘บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น’ จำกัด จับมือ ‘เกรฮาวด์ ออริจินัล’ เปิดตัวแคมเปญ KUBOTA x GREYHOUND ORIGINAL PRESENT ‘Turn waste to Agri-Wear’ ต่อยอดเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร อย่าง ‘ฟางข้าว’ ให้เป็น ‘เสื้อผ้า สไตล์สตรีทแฟชั่น’ สร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม เปิดโอกาสให้เสื้อผ้าจากวัสดุรักษ์โลกได้เข้ามาเป็นตัวเลือกหนึ่งในการร่วมเปลี่ยนแปลงโลกที่ดีขึ้น ให้กับผู้บริโภค พร้อมสนับสนุนงานวิจัยและช่างทอผ้าไทยเพื่อปลุกกระแส ‘Sustainable Fashion’ หรือแฟชั่นยั่งยืน ในการผลักดันอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้ก้าวสู่เวทีโลกอย่างภาคภูมิ

‘พิษณุ มิลินทานุช’ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญวิกฤตทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษทางอากาศ หรือแม้แต่ปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงผลกระทบจากการเผาในภาคการเกษตร ดังนั้นปัญหาสิ่งแวดล้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญของคนทั่วโลกที่ต้องหันกลับมาตระหนักถึงแนวทางในการแก้ไข โดยเชื่อว่าทุกคนล้วนมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างการเปลี่ยนแปลง

“ตลอดระยะเวลา 46 ปี ที่สยามคูโบต้าอยู่เคียงข้างคนไทย เราได้ส่งมอบเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยตลอดจนองค์ความรู้ ไปพร้อมๆ กับการสร้างโอกาสทางอาชีพและรายได้ให้เกษตรกรและชุมชนบนพื้นฐานของความยั่งยืน ภายใต้การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนหรือ ESG โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตลอดทั้งไซเคิลของธุรกิจ พร้อมเป็น Essential Innovator For Supporting Life สนับสนุนภาคเกษตรไทยให้เป็น Net Zero และ Carbon neutrality ในทุกมิติ”

ด้าน ‘ภาคิน เพ็ญภาคกุล’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัด แอนด์ ฮาวด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างขยะและมลภาวะเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องจากการผลิตเสื้อผ้า ใช้ทรัพยากรอย่างมาก มีการใช้สารเคมีทั้งกระบวนการฟอกและการย้อม รวมถึงมีเศษผ้าเหลือทิ้งจากการตัดเย็บเป็นจำนวนมาก เกรฮาวด์ ออริจินัล จึงส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสินค้าแฟชั่นเพื่อเป็น ‘Eco Fashion’ หรือแฟชั่นที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญตลอดช่วงวงจรชีวิตของสินค้าตั้งแต่การเลือกใช้วัตถุดิบ ผลิต จำหน่าย สวมใส่ ไปจนถึงการทิ้งทำลาย

“ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้าง Sustainable Fashion ในอุตสาหกรรมแฟชั่น เราจึงเพิ่มกลุ่มไลน์สินค้า Green Label โดยสังเกตได้จากป้ายแท็กเสื้อสีเขียว ซึ่งจะติดบนเสื้อผ้าที่ผลิตจากผ้ารีไซเคิล เช่น ผ้ารีไซเคิลที่ผลิตจากขวดน้ำพลาสติก ผ้าคอตตอนออแกนิก หรือการใช้ผ้าในสต็อกเพื่อลดการผลิตผ้าใหม่ ซึ่งไม่เพียงช่วยลดปริมาณขยะ และลดการใช้สารเคมีเท่านั้น แต่ยังเกิดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าที่สุด”