สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า รายงานล่าสุดของดับเบิลยูเอชโอ เกี่ยวกับแอลกอฮอล์และสุขภาพ ระบุว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตทั่วโลกเกือบร้อยละ 20 ในทุกปี ทั้งกรณีการดื่มแล้วขับ, ความรุนแรงและการล่วงละเมิดที่เกิดจากแอลกอฮอล์ รวมถึงโรคและความผิดปกติอื่น ๆ

รายงานระบุเสริมว่า จำนวนผู้เสียชีวิต 2.6 ล้านรายต่อปี อ้างอิงจากการบริโภคแอลกอฮอล์ในปี 2562 ซึ่งเป็นสถิติล่าสุด และคิดเป็น 4.7% ของการเสียชีวิตทั่วโลกในปีนั้น อีกทั้งเกือบ 3 ใน 4 ของกลุ่มผู้เสียชีวิต เป็นผู้ชาย

“การใช้สารเสพติด ส่งผลเสียต่อสุขภาพของบุคคลอย่างรุนแรง เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคเรื้อรัง, ปัญหาสุขภาพจิต และทำให้ผู้ป่วยที่สามารถรอดชีวิตได้ เสียชีวิตหลายล้านรายทุกปี” นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการของดับเบิลยูเอชโอ กล่าว

แม้ นพ.เทดรอส ชี้ให้เห็นว่า การบริโภคแอลกอฮอล์ และอันตรายที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ทั่วโลก ลดลงบางส่วนตั้งแต่ปี 2553 แต่ภาระด้านสุขภาพและสังคม ที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังคงอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่จะยอมรับได้ พร้อมกับเน้นย้ำว่า คนหนุ่มสาวเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอ เตือนว่า ระดับและความถี่ของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของปัญหาสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงความพิการและการเสียชีวิต ซึ่งการปรับปรุงการเข้าถึงการบำบัดที่มีคุณภาพ สำหรับความผิดปกติจากการใช้สารเสพติด ถือเป็นสิ่งสำคัญ.

เครดิตภาพ : AFP