ชวนสัมผัสเสน่ห์ไร่ชาหน้าฝน บนดอยแม่สลอง จ.เชียงราย ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายชวนให้ผ่อนคลายกับไร่ชาสีเขียวสดไกลสุดสายตา พร้อมดื่มด่ำกับชาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ไร่ในพื้นที่จริง และชมกรรมวิธีการผลิตชาอย่างใกล้ชิด กับ 5 ไร่ชา ที่อยากจะชวนให้ได้ลองออกเดินทางรับโอโซนให้กับร่างกาย

จุดที่ 1 – ไร่ชาฉุยฟง
ตั้งอยู่ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แหล่งปลูกชาชั้นดีที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสวนชาที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย โดยเป็นแหล่งปลูกชาของ บริษัท ฉุยฟงที จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตใบชารายใหญ่ที่สุดใน จ.เชียงราย นานมากว่า 40 ปี 

จุดที่ 2 – ไร่ชา 101
ตั้งอยู่ที่ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นแหล่งปลูกชาขนาดใหญ่และมีชื่อเสียง แถมได้รับรางวัลอันดับ 1 ในการประกวดคุณภาพใบชาพันธุ์อู่หลงก้านอ่อนจากงานเทศกาลชาโลก ปี 2547 โดยชาส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้ในการผลิตชาเขียวและชาดำประเภทต่างๆ 

จุดที่ 3 – ไร่ชาวังพุดตาน
ตั้งอยู่ที่ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ชาวังพุดตานถือเป็นชาที่ชื่อเสียงในการผลิตชาคุณภาพสูง มีกลิ่นหอมละมุนและรสชาติกลมกล่อมโดดเด่นเหมือนกับชาต้นตำรับแท้ๆ จากประเทศจีน หรือไต้หวัน 


จุดที่ 4 – ไร่ชาหงษ์ฝู่
ตั้งอยู่ที่ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นสวนชาที่มีการดูแลและจัดการอย่างดี โดยใช้วิธีการเพาะปลูกที่มีคุณภาพเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพสูง นักท่องเที่ยวสามารถชมการเก็บเกี่ยวชาและสัมผัสกับบรรยากาศสวยงามของสวนชาได้อย่างใกล้ชิด


จุดที่ 5 – ไร่ชาพญาไพร
ตั้งอยู่ที่ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ไร่ชาพญาไพร มีทั้งไร่ชาฉุยฟง พญาไพร และไร่ 1×2 เป็นแหล่งปลูกชาชั้นดีและมีบรรยากาศโดยรอบปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)