สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ฟรอนเท็กซ์ สามารถดำเนินปฏิบัติการร่วม และส่งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานไปยังดินแดนของเซอร์เบีย รวมถึงชายแดนซึ่งติดกับประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ใช่ประเทศสมาชิกอียู

“การเสริมสร้างการบริหารจัดการพรมแดนตามเส้นทางการอพยพทั้งหมด ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดการเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ตลอดจนพิจารณาถึงรูปแบบการดำเนินงานที่เปลี่ยนแปลงของผู้ลักลอบ รวมถึงความเสี่ยงของการค้าอาวุธปืน และองค์กรอาชญากรรม” คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ข้อตกลงข้างต้นได้รับการลงนามโดยนางอิลวา โจฮานส์สัน กรรมาธิการยุโรปด้านกิจการภายใน และนายไอวิกา ดาชิช รมว.มหาดไทยของเซอร์เบีย ในกรุงเบลเกรด ภายหลังการเจรจาที่ยาวนานกว่า 1 ปี

“เซอร์เบียปกป้องพรมแดนของประเทศ แต่การทำเช่นนั้น เซอร์เบียต้องรับประกันความมั่นคงและเสถียรภาพของยุโรปด้วย ดังนั้น เราจำเป็นต้องมีการตอบสนอง และการสนับสนุนที่เป็นหนึ่งเดียว” ดาชิช กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อนึ่ง ฟรอนเท็กซ์ ส่งเจ้าหน้าที่มากกว่า 480 นาย ไปประจำการทั่วภูมิภาคบอลข่านตะวันตก ผ่านปฏิบัติการร่วมที่ชายแดนภายนอกของอียู กับแอลเบเนีย, นอร์ทมาซิโดเนีย และมอนเตเนโกร.

เครดิตภาพ : AFP