นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอี ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้งานระบบสำหรับประสานงานการตรวจสอบข่าวปลอมฯ” ภายใต้โครงการ ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม (แอนตี้ เฟคนิวส์ เซ็นเตอร์ หรือ เอเอฟเอ็นซี) หลังจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาของข่าวปลอม โดยได้พัฒนาเครือข่าย ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งปัจจุบัน มีหน่วยงานรัฐและเอกชน กว่า 400 หน่วยงาน ร่วมเป็นเครือข่าย นับว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของไทย ร่วมมือกันในแก้ปัญหาข่าวปลอม และช่วยยืนยันข้อเท็จจริงสำหรับประชาชน

“การดำเนินการของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ใช้เครื่องมือ social listening tool คัดกรองข้อมูลที่เปิดเผยบนพื้นที่สาธารณะ ทั้งจากโซเชียลมีเดีย และข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่เปิดเผยจำนวน 95 ล้านข้อความต่อเดือน หรือเฉลี่ยวันละ 3.1 ล้านข้อความ ข้อความข่าวที่เข้าเกณฑ์การตรวจสอบทั้งหมด 2.9 หมื่นข้อความ ข้อความเรื่องที่เข้าเกณฑ์การตรวจสอบทั้งหมด 791 เรื่อง ซึ่งจะส่งเข้าสู่ระบบตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้รับผลการตรวจสอบแล้ว 444 เรื่อง และได้ทำการเผยแพร่เรียบร้อยแล้ว 215 เรื่องต่อเดือน โดยพบเป็นข่าวปลอม 152 เรื่อง ข่าวจริง 50 เรื่อง และข่าวบิดเบือน 13 เรื่อง

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า สำหรับต่อจากนี้ ได้มีนโยบายสำหรับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 3 เรื่อง คือ 1.ใช้ เอไอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งในปัจจุบัน ศูนย์ฯ ได้นำเอาระบบ เอไอ มาใช้ในการสืบค้น รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูล ข่าวสาร ข้อความ ที่มีการกล่าวถึงประเด็นสำคัญต่าง ๆ ในโลกอินเทอร์เน็ตบนสื่อสังคมออนไลน์ในทุกช่องทาง 2.เร่งแก้ปัญหาข่าวปลอมในหมวดอาชญากรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นข่าวปลอมการหลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ หรือการปล่อยกู้สินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ ข่าวปลอมรับสมัครงาน การสร้างอาชีพ หารายได้เสริม โดยอ้างความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐ ที่สร้างความเดือดร้อนอย่างเป็นวงกว้างในสังคม และ 3.ขยายเครือข่ายความร่วมมือ เครือข่ายให้ความรู้ และแจ้งเตือนข่าวปลอม อาทิ ความร่วมมือกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดช่องทางการให้ความรู้ และแจ้งเตือนภัยจากข่าวปลอมหรือภัยออนไลน์สำคัญ ผ่านทางแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” มีสถิติการแจ้งเตือน การเข้าถึงของประชาชน มากกว่า 22 ล้านครั้งต่อเดือน