สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถอดถอนการสนับสนุนผู้สมัครพรรคอนุรักษนิยม 2 ราย จากกรณีอื้อฉาวที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น จากกรณีเกี่ยวข้องกับการพนันเช่นกัน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งส่งผลกระทบต่อความพยายามของซูแน็ก ในฐานะผู้นำพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งกำลังมีคะแนนิยมตามหลังพรรคแรงงานของ เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้าน มากถึง 21 จุด ก่อนการลงคะแนนในวันที่ 4 ก.ค. นี้ หลังตำรวจนครบาลลอนดอนกล่าวว่า คณะกรรมการการพนันได้แจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่อีก 5 นาย และทีมงานบางคนของซูแน็ก ทำการพนันเรื่องวันเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องสงสัยทั้งหมดไม่ได้ถูกจับกุม และไม่ได้ “ทำงานในตำแหน่งที่ต้องได้รับการคุ้มกันอย่างใกล้ชิด” และขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ “เพียงคนเดียว” เท่านั้น ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนทางอาญา

ด้านพรรคอนุรักษนิยมประกาศว่า พวกเขา “ไม่สามารถสนับสนุนนายเครก วิลเลียมส์ และนางลอรา ซอนเดอร์ส ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งได้อีกต่อไป” หลังทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่า เดิมพันวันเลือกตั้ง โดยอาศัยข้อมูลภายใน

อนึ่ง สหราชอาณาจักรอนุญาตให้มีการเดิมพันทางการเมือง แต่การใช้ข้อมูลวงในนั้นผิดกฎหมาย แต่ชื่อของทั้งคู่จะยังคงปรากฏอยู่บนบัตรลงคะแนน

ทั้งนี้ วิลเลียมส์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาสามัญ และอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีของซูแน็ก ถูกกล่าวหาว่า วางเงินเดิมพัน 100 ปอนด์ (ราว 4,665 บาท) ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. ก่อนการประกาศของซูแน็กเป็นเวลา 3 วัน

ขณะที่นายอลิสเตอร์ แจ็ค เลขาธิการแห่งรัฐสกอตแลนด์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะรัฐมนตรี ปฏิเสธการละเมิดกฎหมาย หลังบีบีซีรายงานว่า แจ็คบอกกับผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง เกี่ยวกับการชนะการเดิมพันวันเลือกตั้ง และได้เงินมากกว่า 2,000 ปอนด์ (ราว 93,309 บาท)

ส่วนนายรัสเซลล์ จอร์จ สมาชิกพรรคอนุรักษนิยมจากเวลส์ กล่าวว่า เขาเผชิญกับการสอบสวนของคณะกรรมการการพนัน และลาออกจากทีมระดับสูงของพรรคแล้ว

ขณะเดียวกัน พรรคแรงงานประกาศว่า ระงับการลงสมัครของนายเควิน เครก ผู้สมัครจากเซ็นทรัล ซัฟโฟล์ค และนอร์ท อิปสวิช ทางตะวันออกของเกาะอังกฤษ เนื่องจากต้องเผชิญกับการสอบสวนของคณะกรรมการการพนัน ซึ่งสกาย นิวส์ และบีบีซี รายงานว่า เขาเดิมพันผลการลงคะแนนในตำแหน่งของตัวเอง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES