เมื่อเวลา 10.55 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่ อิมแพ็ค ฟอรั่ม 4 เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการกลุ่มไอลอว์ พร้อมด้วยนายกฤต แสงสุรินทร์ เจ้าหน้าที่กลุ่มวี วอร์ท และคณะผู้สังเกตการณ์ เดินทางมาเพื่อสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รอบแรกในช่วงเช้า ซึ่งได้ตั้งข้อสังเกตการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใน 3 ประเด็นหลัก

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ประเด็นที่ 1 การจำกัดจำนวนผู้เข้าสังเกตการณ์ด้านในสถานที่เลือกรวมถึงในแต่ละกลุ่ม ประเด็นที่ 2 การติดประกาศคะแนนดิบที่ไม่แสดงต่อสาธารณชน และประเด็นสุดท้ายการถ่ายทอดสดบรรยากาศการลงคะแนนในสถานที่เลือกแต่ละกลุ่ม

นายกฤต กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ทาง กกต. ได้แจ้งให้องค์กรมีความประสงค์จะเข้าสังเกตการณ์ส่งรายชื่อ ก่อนหน้านี้กลุ่มของตัวเองได้ประสานเพื่อส่งรายชื่อจำนวน 10 คน โดยส่งไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่วันนี้พอมาถึงหน้างานกลับพบว่า ตัวแทนกลุ่มตัวเองไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ โดยทาง กกต. แจ้งว่า ให้ผู้สังเกตการณ์ทุกกลุ่มเข้าได้เพียง 15 คน

นายกฤต กล่าวว่า ผู้สังเกตการณ์ที่เข้าไปด้านใน รายงานว่าจุดที่ให้ผู้สังเกตการณ์อยู่ ไม่สามารถสังเกตได้อย่างละเอียด ไม่สามารถมองเห็นกระดานคะแนนของแต่ละกลุ่มได้ เนื่องจากอยู่บริเวณชั้น 2 ซึ่งหากต้องการสังเกตจะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือในการซูมภาพ

นายกฤต กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบว่า การติดประกาศรายงานการนับคะแนนทั้งแบบในกลุ่มและแบบแบ่งสาย เป็นการติดประกาศด้านในสถานที่เลือก ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนไม่สามารถสังเกตการณ์การนับคะแนนอย่างโปร่งใสได้ จึงขอเรียกร้องให้นำกระดานติดประกาศการนับคะแนนดิบมาไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนได้สังเกตการณ์การนับคะแนนได้

นายยิ่งชีพ ได้กล่าวเสริมว่า ผู้สมัคร สว. มีทั้งหมด 20 กลุ่ม รวมทั้งหมด 2,989 คน แต่ให้มีผู้สังเกตการณ์เพียง 15 คน ซึ่งตัวเลขก็ชี้ชัดได้แล้วว่า ผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถสังเกตได้ครบทุกกลุ่ม โดยหาก กกต. จะอ้างว่า สถานที่ไม่เอื้ออำนวยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจากการรายงานของผู้สังเกตการณ์พบว่าด้านในมีพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่เดินไปมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร ซึ่งหากการลงคะแนนและการนับคะแนนมีปัญหา ผู้สังเกตการณ์อาจจะเป็นพยานให้ไม่ได้

นายกฤต กล่าวต่อว่า ส่วนการถ่ายทอดสดภาพด้านในออกมาด้านนอก เพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนที่มาเฝ้ารอดูการลงคะแนนด้านนอก พบว่า ภาพที่ถ่ายทอดออกมานั้น ส่วนใหญ่เป็นภาพติดตามผู้บริหารของ กกต. มากกว่าและไม่มีเสียง ทำให้ผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนไม่ทราบว่า ขั้นตอนการลงคะแนนด้านไหนไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว โดยตัวเองทราบว่า ด้านในมีกล้องซีซีทีวีในแต่ละกลุ่ม แต่ไม่การถ่ายทอดสดออกมา ส่วนตัวจึงอยากให้ กกต. ดำเนินการแก้ไข เพราะเชื่อว่ายังมีเวลา เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมการสังเกตการณ์ครังนี้

นายกฤต กล่าวย้ำว่าขอให้ กกต. ถ่ายทอดสดภาพกล้องซีซีทีวีออกมาด้านนอก รวมถึงปล่อยเสียงด้านในออกมาด้วย และจัดสถานที่ให้ประชาชนมากกว่านี้ อีกทั้ง นำกระดานติดประกาศคะแนนออกมาด้านนอก ซึ่งเป็นวิธีการเดียวที่จะทำให้ประชาชนสังเกตการณ์และป้องกันการฮั้วหรือบล็อกโหวต

นายกฤต กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกรณีที่มีแชตไลน์หลุด ว่ามีผู้สมัคร สว. อ้างว่าเป็นกลุ่มของไอลอว์ ส่งข้อความไปขอคะแนน นายยิ่งชีพ บอกว่า ตัวเองได้ดำเนินการตรวจสอบแชตไลน์ดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของไอลอว์อยู่ในกลุ่มนั้น ซึ่งกลุ่มดังกล่าว มีสมาชิกประมาณ 38 คน ส่วนคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกลุ่มไอลอว์ ย้ำว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของไอลอว์แต่อย่างใด

นายกฤต กล่าวทิ้งท้ายว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเองได้รับรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่กลุ่มไอลอว์ไปขอคะแนน แต่ตัวเองก็ได้ชี้แจงในสาธารณะไปแล้วว่าไม่มีผู้สมัคร สว. จากกลุ่มไอลอว์ ซึ่งหากมีใครนำไปแอบอ้าง ถือว่าเป็นการโกหก