เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่น้องจีนเด็กชายวัย 14 ปี ได้มีการโพสต์คลิปตามแม่ให้แม่กลับมาหา หลังจากที่ได้ทอดทิ้งน้องจีนและน้องอีกสองคนให้อยู่เพียงลำพังกับพ่อโดยทิ้งเงินไว้ให้เพียง 200 บาท ที่ จ.กระบี่ นั้น ตนได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวและพบว่าครอบครัวเด็กมีฐานะยากจน และต้องดูแลน้องทำให้ขาดโอกาสทางการศึกษา ซึ่งในส่วนของ สศศ.ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จ.กระบี่ ลงพื้นที่ติดตามเด็กคนดังกล่าวให้เข้ามารับโอกาสทางการศึกษา เนื่องจากเป็นนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ที่หากพบเด็กที่ประสบภาวะยากลำบากและขาดโอกาสทางการศึกษา ขอให้หน่วยงาน สศศ.ที่มีสถานศึกษาในสังกัดสำหรับดูแลเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษาให้นำเด็กเหล่านั้นเข้ามาศึกษาต่อ เพื่อรับโอกาสทางการเรียนและมีชีวิตที่ดี ซึ่งขณะนี้เด็กได้รับโอกาสทางการเรียนเรียบร้อยแล้วที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จ.กระบี่

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนในสังกัด สศศ.ที่เป็นโรงเรียนราชประชานุเคราะห์อยู่ทั่วประเทศ 47 แห่งในพระบรมราชานุเคราะห์ หากเด็กคนไหนที่ประสบภาวะยากลำบาก สศศ.พร้อมให้โอกาสทางการศึกษาจากโรงเรียนในสังกัดของเรา และจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นถ้าวันนี้ยังมีเด็กที่ยากลำบากและยังไม่ได้รับการศึกษา ขอให้มาติดต่อโรงเรียนในสังกัด สศศ.ในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ ได้ตลอด 24 ชม.

ด้านนายศักดิ์ชัย สุวรรณคช ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับมอบหมายจาก ผอ.สศศ.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบประสานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ เพื่อประสานข้อมูลและติดตามไปยังบ้านเด็กที่อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จนพบว่า เด็ก 3 คนอยู่ภายใต้การดูแลของอาซึ่งเป็นน้องของบิดาเด็ก หลังจากนั้นนำเด็กทั้ง 3 คนมาอยู่ที่โรงเรียนของตนและรับเด็กทั้ง 3 คนเข้าเรียนที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จ.กระบี่ เรียบร้อยแล้ว โดยเด็กทุกคนมีความสุขที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาและมีความสุขที่ได้เรียนหนังสือตามนโยบายเรียนดีมีความสุขของ รมว.ศึกษาธิการ