เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้พาตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย “นักเทรดทองคำ” กว่า 10 คน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อขอให้สั่งการโอนคดีและรวมคดีหลอกเทรดทองคำ เสียหายกว่า 20 ล้านบาท ตอนนี้กังวลเพราะคดีไม่มีเจ้าภาพทำคดีอาญาประชาชนเดือดร้อน และคนที่โฆษณาชักชวนเป็นคนดังมีชื่อเสียงมีโปรไฟล์ดี สนิทสนมนักการเมือง ตำรวจ ได้รับฉายาว่า CEO หมื่นล้าน สามีนางเอกสาวชื่อดัง ชาวบ้านกลัวมาก โดยมี พ.ต.อ.อดิศร บุญประทีป รองผู้บังคับการกองอุทธรณ์ ในฐานะเวรอำนวยการ ได้รับเรื่องไว้ และจะเสนอเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการต่อไป

ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า มีความสนใจเรื่องการเทรดหุ้นและทองคำ เพื่อหารายได้ และได้ค้นหาความรู้จากเพจเฟซบุ๊กต่างๆ จนกระทั่งไปเจอโฆษณาเฟซบุ๊กของบุคคลที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ซึ่งคร่ำหวอดในวงการเทรด Forex เป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ มีตัวตนจริง มีชื่อเสียง เคยออกรายการต่างๆ จึงถูกเรียกว่า “อาจารย์” และบุคคลนี้เคยไลฟ์สดโชว์พอร์ตการเทรดทองคำที่อ้างว่าลงทุนเริ่มต้น 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ปัจจุบันพอร์ตมีมูลค่าอยู่ที่ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้เสียหายจึงสนใจเข้าร่วมเทรดกับแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยมียอดลงทุนเริ่มต้นที่ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนบาท และให้ทำภารกิจเทรดเพิ่มยอดให้ได้ตามกำหนด

“แต่เมื่อต้องการถอนเงินออกจากพอร์ต กลับกลายเป็นว่าไม่สามารถถอนเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐตามมูลค่าที่ปรากฏในพอร์ตได้ แต่ถูกบังคับให้ถอนเป็นสกุลเงินดิจิทัลของ “อาจารย์” ท่านนี้ ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่าราคาตลาดมากกว่า 80-90% ทำให้แม้แต่ต้นทุนที่ลงทุนไปตอนแรกก็ได้กลับมาไม่ครบ ได้รับความเสียหายอย่างมาก จนหลังๆ ผู้เสียหายก็ไม่สามารถถอนเงินได้แล้ว โดยทางแอดมินบอกว่าต้องรอดำเนินการ เพราะมีการทำธุรกรรมเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ผ่านมาแล้ว 2-3 เดือน ก็ยังไม่สามารถถอนเงินได้” ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อผู้เสียหายไปแจ้งความออนไลน์ ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงได้รวมตัวกันไปร้องตำรวจไซเบอร์ แต่กลับได้รับแจ้งว่าหากต้องการให้รวบคดี ต้องรวมผู้เสียหายไปร้องทุกข์กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะเป็นผู้เดียวที่มีอำนาจสั่งรวมคดี จึงเป็นที่มาของการมาร้องทุกข์ในวันนี้.