สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงยอมความกับนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ว่านับจากนี้ อัสซานจ์ไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้ “หากไม่ได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากรัฐบาลวอชิงตัน”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้นภายในเวลาไม่นาน หลังอัสซานจ์ วัย 52 ปี ขึ้นศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ที่เมืองไซปัน บนหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลภายใต้อธิปไตยของรัฐบาลวอชิงตัน เพื่อให้การรับสารภาพและยอมรับผิดต่อผู้พิพากษา ในข้อหาเผยแพร่เนื้อหาด้านความมั่นคงของสหรัฐ


ทั้งนี้ การขึ้นศาลของอัสซานจ์เป็นส่วนหนึ่งของ “การบรรลุข้อตกลงยอมความ” ระหว่างอัสซานจ์กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งเป็นโจทก์ และยื่นฟ้องร้องต่อศาล เรียกร้องบทลงโทษจำคุก 62 เดือน แก่อัสซานจ์ อย่างไรก็ตาม “มีการยกผลประโยชน์ให้แก่จำเลย” ด้วยการนับระยะเวลาจองจำทั้งหมด เท่ากับที่อัสซานจ์อยู่ในเรือนจำความมั่นคงสูงของสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2562 จึงเท่ากับว่า จำเลยรับโทษจำคุกครบแล้ว และสามารถเดินทางกลับบ้านเกิดที่ออสเตรเลียได้ หลังเสร็จสิ้นการรายงานตัวต่อศาลของสหรัฐ


อนึ่ง การฟ้องร้องของรัฐบาลวอชิงตันเกิดขึ้น เมื่อปี 2562 โดยอัยการต้องการเอาผิดอัสซานจ์ทั้งสิ้น 18 กระทง จากการก่อตั้งวิกิลีกส์ เมื่อปี 2549 ไปจนถึงการเผยแพร่เอกสารความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตันมากกว่า 10 ล้านรายการ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการรั่วไหลของข้อมูลข่าวกรองมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอเมริกา


แม้รัฐบาลสหราชอาณาจักรอนุมัติการส่งตัวอัสซานจ์ไปยังสหรัฐ เมื่อปี 2565 ตามข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสองประเทศ แต่ศาลสหราชอาณาจักรยังเปิดโอกาสให้จำเลยสามารถต่อสู้ทางกฎหมาย ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียพยายามเคลื่อนไหวมาตลอด เพื่อให้มีการอภัยโทษ หรืออย่างน้อยที่สุดมีการผันโทษบางส่วนแก่อัสซานจ์.

เครดิตภาพ : AFP